Skip Ribbon Commands
Skip to main content

CÔNG AN HÀ NAM: TRÊN 100 LƯỢT THƯ KHEN CỦA NHÂN DÂN VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hoạt động CA tỉnh  
CÔNG AN HÀ NAM: TRÊN 100 LƯỢT THƯ KHEN CỦA NHÂN DÂN VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, bảo đảm ANTT và phục vụ Nhân dân, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp được hiệu quả tốt hơn. Để làm tốt công tác này, những năm qua Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã quyết liệt, tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan tới công tác cải cách hành chính, đổi mới phương pháp làm việc và có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả, thiết thực để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và Nhân dân trong giải quyết công việc được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

           Vì Nhân dân phục vụ.

          Thay vì phải đến trụ sở y tế nơi gần nhất để khai báo y tế, giờ đây ông Lại Văn Thịnh - người dân phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý và các thành viên trong gia đình chỉ cần ngồi nhà sử dụng máy tính, điện thoại thông minh truy cập vào trang Zalo Công an Hà Nam, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh hoặc vào trình duyệt gõ địa chỉ http:// bit.ly/khaiytehanam … để thực hiện khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây được xem là phương pháp tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro lây nhiễm do Công an tỉnh Hà Nam xây dựng, triển khai được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều tỉnh thành.

Còn với bà Đặng Thị Minh Tâm, sinh năm 1960, ở Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đây là lần thứ hai bà Tâm có mặt tại Đội Quản lý xuất nhập cảnh để đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu mới hết hạn. Bà Tâm cho biết, trước kia tôi đã làm hộ chiếu và mất 30 ngày mới nhận được kết quả, nhưng nay thời gian trả hồ sơ còn 8 ngày và các quy trình thủ tục giải quyết công việc được đơn vị niêm yết công khai. Các cán bộ tiếp dân rất nhiệt tình hướng dẫn các quy trình thủ tục với thái độ rất thân thiện, bà Tâm thấy rất hài lòng.

          Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, thời gian qua Công an Hà Nam đã có nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, như: trên các trang Zalo, Facbook của Công an tỉnh, Công an cấp huyện, cấp xã thường xuyên cập nhập các thông tin, hướng dẫn về địa điểm, trình tự làm thủ tục CCCD hay lịch hẹn trả CCCD cho Nhân dân… góp phần rút ngắn thời gian, giảm thiểu phiền hà, thuận lợi trong cách tiếp nhận thông tin và được đánh giá là một trong những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân.​

          “Lấy sự hài lòng của Nhân dân - làm thước đo đánh giá công việc".

          Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực Công an, những năm qua Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác CCHC và nhiều văn bản, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện công tác CCHC theo hướng đơn giản hoá các thủ tục, hồ sơ; rút ngắn thời gian giải quyết công việc; niêm yết, công khai, minh bạch các biểu mẫu, thông tin, mức lệ phí, kết quả giải quyết công việc có liên quan đến tổ chức, công dân tại phòng tiếp dân và trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Công bố rộng rãi và bố trí hộp thư góp ý ở vị trí thuận tiện để Nhân dân dễ dàng phản ánh kịp thời về thái độ, tác phong, lề lối làm việc của CBCS cũng như thông tin về ANTT trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với Nhân dân về thủ tục hành chính, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khi đến liên hệ công tác.

CBCS Đội QLHC về TTXH Công an TP. Phủ Lý và Công an phường Thanh Tuyền.JPG

CBCS Đội QLHC về TTXH Công an TP. Phủ Lý và Công an phường Thanh Tuyền​, thành phố Phủ Lý

làm các thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho Nhân dân trên địa bàn

          Để công tác cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu công việc, Công an Hà Nam đã tạo bước đột phá trong ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho cơ quan, doanh nghiệp và công dân; nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tiêu biểu như: phát huy hiệu quả 171 trang Zalo, Facbook và 150 nhóm Zalo cung cấp thông tin về THHC, giải đáp thắc mắc TTHC, tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp 24/24h về CCHC. Xây dựng, triển khai Tờ khai y tế điện tử và trang Thông tin COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch hữu hiệu; đã thu thập trên 230.000 thông tin khai báo y tế góp phần quan trọng trong thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Trong tổ chức thực hiện, Công an tỉnh Hà Nam luôn đảm bảo mục tiêu 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí) theo hướng cải tiến quy trình, công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá chất lượng công việc, qua đó đã tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho Nhân dân, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC như: lực lượng Cảnh sát giao thông rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký phương tiện, nhận hồ sơ và trả kết quả trong ngày. Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 5 ngày làm việc còn 3 ngày đối với thủ tục cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Trên lĩnh vực PCCC & CNCH đã tiến hành rà soát, giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 12/16 TTHC, như: Thiết kế thi công giảm từ 10 ngày làm việc xuống 7 ngày; nghiệm thu PCCC giảm từ 14 ngày làm việc xuống 12 ngày làm việc... Còn với lực lượng QLHC về TTXH đã phối hợp hiệp đồng các đội nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố; nòng cốt là lực lượng Công an cấp xã không quản ngày đêm, chạy đua với thời gian tổ chức thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ CCCD gắn chíp cho Nhân dân; đến nay đã cấp gần 600.000 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho Nhân dân, qua đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh người chiến sỹ Công an vì Nhân dân phục vụ. Đặc biệt, đã có nhiều TTHC trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.

          Với quyết tâm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CCHC để phục vụ Nhân dân tốt hơn, Công an Hà Nam đã ban hành Sổ tay công tác cải cách hành chính gồm 122 TTHC trên 9 lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT thuộc thẩm quyền của giải quyết của lực lượng Công an để phục vụ CBCS nghiên cứu, kịp thời hướng dẫn nhân dân, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ghi nhận những thành tích đạt được, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Hà Nam có trên 100 lượt thư thư khen của cơ quan, tổ chức và nhân dân gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam. Những ghi nhận đó là động lực để mỗi CBCS trong toàn lực lượng Công an Hà Nam tiếp tục phát huy kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, tận tụy trong công việc, phấn đấu với tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ", tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc CCHC trong lực lượng Công an Hà Nam nói riêng và toàn lực lượng CAND nói chung./.