Cạm bẫy cưỡng bức lao động bên kia biên giới

Thứ tư - 15/11/2023 22:52
Tin vào lời hứa hẹn ''việc nhẹ lương cao'' ở nước ngoài, nhiều lao động Việt Nam rơi vào các bẫy lừa đảo, bị đánh đập, thậm chí là mất mạng.

Được hứa hẹn đưa sang một số nước lân cận làm việc văn phòng, hoặc nhà bếp với mức lương gần 30 triệu đồng/tháng nhưng thực tế, lại bị đưa đến những khu vực của các ổ nhóm tội phạm giáp biên giới. Đây là thực trạng của không ít lao động Việt Nam thời gian gần đây khi bị lừa qua những bài quảng cáo trên mạng.

Trong đường dây tội phạm do Công an hai tỉnh Bắc Giang và Tuyên Quang vừa điều tra, lực lượng chức năng đã xác định hàng chục lao động Việt Nam là nạn nhân. Những người muốn trở về Việt Nam phải nộp số tiền chuộc lên tới hàng trăm triệu đồng nên nhiều bị hại đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, trong đó có 1 công dân tại tỉnh Tuyên Quang khi bỏ trốn thì bị bắn chết.

Cạm bẫy cưỡng bức lao động bên kia biên giới - Ảnh 1.
 
Cạm bẫy cưỡng bức lao động bên kia biên giới - Ảnh 2.

Dòng tin nhắn cuối cùng của 1 trong những nạn nhân. Anh và nhóm 7 lao động Việt Nam sau 6 tháng làm việc đã quyết định bỏ trốn về nước. Trên đường chạy trốn, anh đã bị bắn và thiệt mạng.

''Quá đau đớn, cái giá phải trả quá đắt. Bài học không thể làm lại được nữa'', anh trai nạn nhân cho biết.

Nạn nhân cùng những người đồng hương ra nước ngoài làm việc theo những thông tin trên mạng xã hội. Đi làm phụ bếp 26 triệu đồng/tháng, hoặc nhân viên đánh máy tính sẽ được đặt vé máy bay, làm hộ chiếu và đóng visa du lịch.

Cạm bẫy cưỡng bức lao động bên kia biên giới - Ảnh 3.

Đây là con đường người lao động sẽ đi qua, theo từng chặng và có người hướng dẫn.

Theo tài liệu điều tra của công an, con đường mà người lao động sẽ đi qua có người hướng dẫn, đi nhiều ngày đêm qua nhiều phương tiện. Các nhóm lao động Việt sẽ được đưa đến khúc sông biên giới Thái Lan và Myanmar và đi thuyền vượt sông. 

Cạm bẫy cưỡng bức lao động bên kia biên giới - Ảnh 4.

Điểm đến là khu vực có nhiều tòa nhà cao tầng, có người canh gác, người bên ngoài không vào được.

Điểm đến là khu vực có nhiều tòa nhà cao tầng, có người canh gác, người bên ngoài không vào được. Với mỗi người lao động đưa sang, đối tượng môi giới nhận 5 triệu đồng. Đối tượng cho biết, người lao động sẽ được đào tạo để làm thuê cho các băng nhóm do những người nước ngoài cầm đầu.

Theo điều tra của công an, người lao động ban đầu ký hợp đồng 1 năm với các công ty. Khi chưa làm hết hợp đồng phải nộp phạt từ 200-300 triệu đồng mỗi người nếu muốn về nước. Ngoài ra, cần thêm 50 triệu đồng là chi phí để trở về Việt Nam vì tất cả các giấy tờ của người lao động đều không hợp pháp.

Hiện theo xác định ban đầu, nhóm này có 7 đối tượng đóng vai trò môi giới, đối tượng cầm đầu vẫn đang ở nước ngoài.

Nguồn tin: Báo điện tử VTV:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây