Cảnh báo hành vi dùng điện bẫy chuột gây chết người

Chủ nhật - 27/08/2023 00:36
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng đã xảy ra nhiều sự việc đau lòng, nhiều nạn nhân tử vong do hậu quả của việc sử dụng điện bẫy chuột. Mặc dù các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho quần chúng Nhân dân, tuy nhiên còn một bộ phận người dân vẫn coi thường, không nhận thức được sự nguy hiểm của việc dùng điện bẫy chuột để bảo vệ sản xuất, hoa màu, đã dẫn đến hậu quả gây chết người.
     Trường hợp vợ chồng Đ.V.H và N.T.L (trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam tuyên phạt với tổng mức án 13 năm tù giam về tội “Giết người” do hành vi dùng điện bẫy chuột gây chết người. Tại tòa, vợ chồng H, L khai nhận mặc dù nhận thức được hành vi dùng điện bẫy chuột là vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm, nhưng để bảo vệ ruộng lúa, vợ chồng H, L đã nhiều lần dùng dây thép trần giăng quanh ruộng lúa rồi kéo điện từ nhà đấu vào để bẫy chuột. Hậu quả đã làm ông N.V. P là người cùng xã đi bắt cá, vướng vào bẫy điện tại ruộng lúa nhà H, L gây tử vong. Vụ việc đau lòng trên đã là lời cảnh tỉnh cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp cố tình vi phạm gây chết người, đến khi hối hận thì đã muộn. Lực lượng Công an huyện Thanh Liêm cho biết, ngày 23/3/2023, ông Nguyễn Văn Long, SN 1954 (trú tại thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm) đến cơ quan Công an tự thú trong tình trạng hoảng loạn. Ông Long khai nhận: Tối ngày 22/3/2023, ông giăng dây thép trần đấu điện để bẫy chuột quanh ruộng lúa đã làm anh Đỗ Văn H là hàng xóm bị vướng bẫy điện tử vong. Ông Long ân hận đã không nghe lời khuyên nhủ can ngăn của mọi người dẫn đến gây ra cái chết thương tâm cho người hàng xóm, bản thân thì vướng vào vòng lao lý vì hành vi do chính ông gây ra.
imgp2157
Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân không dùng điện bẫy chuột tại ruộng lúa.

     Để phòng ngừa các vụ việc đau lòng tương tự, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo: Người dân không được sử dụng điện bẫy chuột để bảo vệ tài sản, hoa màu, không được dùng kích điện đánh bắt thủy sản và các hành vi khác có liên quan. Khi phát hiện các hành vi sử dụng điện để bẫy chuột, kích điện đánh bắt cá trái phép, kịp thời báo qua ứng dụng VNeID hoặc báo cho lực lượng Công an nơi gần nhất để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây