Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn trong thời tiết nắng nóng, mưa bão.

Thứ năm - 25/05/2023 03:52
Thời tiết nắng nóng, mưa, bão thất thường dễ khiến cho hệ thống, thiết bị điện ngoài trời bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến chập điện có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
Picture1

Để phòng tránh và hạn chế tối đa những tai nạn, sự cố cháy, nổ đáng tiếc có thể xảy ra Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần tự trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản cũng như chủ động nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ, cụ thể:
Picture2

1. Đối với cơ sở sản xuất
+ Thực hiện các biện pháp kỹ thuật kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn sinh lửa, sinh nhiệt. Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptômat) cho hệ thống điện; tách riêng biệt các nguồn điện. Bảo trì, bảo dưỡng, thay thế những thiết bị điện cũ, lâu ngày không đảm bảo an toàn PCCC.
Picture4

+ Các cơ sở chứa xăng dầu và các công trình lắp đặt hệ thống chống sét, chống rò rỉ điện, phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn PCCC với từng loại công trình.
2. Đối với gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất
+ Thay thế những thiết bị điện đã quá cũ; Ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng.
+ Không cắm quá nhiều thiết bị điện vào một ổ điện không đủ công suất.
Picture5

+ Sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng, ngắt.
+ Đối với các thiết bị phát sáng phải được gắn vào các móc treo. Tiến hành cắt, tỉa những cành cây có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống dây dẫn điện khi có giông, bão xảy ra.
+ Nơi có nguy cơ ngập lụt cần lắp đường dây điện, ổ cắm cao trên 1,5m đề phòng bị ngập nước. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng vào những nơi chưa bị ngập, gọi điện thoại trực tiếp hoặc nhờ mọi người báo điện lực quản lý cắt điện.
Picture6

+ Biển hiệu, bảng quảng cáo lắp đặt phù hợp với diện tích của nhà; không che chắn không gian, lối thoát nạn và thường xuyên kiểm tra hệ thống điện tránh chập, cháy.
+ Mỗi hộ gia đình có ít nhất 2 lối thoát nạn, phải tự giác thực hiện việc làm cửa thoát hiểm, tự trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
+ Cần phải lưu ý không nên dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.
Để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi ra đường khi mưa bão cần:
+ Chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lí các sự cố, tránh gây tai nạn và hạn chế đi trên cầu.
+ Chủ động bật đèn xe khi đi lại trong ngày mưa bão để nhìn rõ đường phía trước và đánh tín hiệu cho các xe đi ngược chiều.
+ Chú ý tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Tránh đi lại vào tuyến đường có cây to, dễ đổ.
Picture8

Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số điện thoại 114, hoặc sử dụng App “Báo cháy 114” trên thiết bị di động thông minh. Hoặc báo Chính quyền địa phương nơi gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện sẵn có để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây