Tuyên truyền việc giả danh, mạo danh cán bộ cơ quan nhà nước, lực lượng Công an gọi điện thoại đe dọa nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Thứ sáu - 07/07/2023 06:39
Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp.
Theo phản ánh của nhân dân, hiện nay trên địa bàn tỉnh một số đối tượng giả danh, mạo danh cán bộ Công an tỉnh gọi điện thoại (đầu số 043 của nước ngoài; 0817934306, 0815397220, 0944321280...) thông báo, đe dọa bị hại, như: Có hành vi đăng tải thông tin chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; đang bị kiện do vay nợ tiền; có liên quan đến vụ án mà Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh hoặc đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân...; yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Sau đó, đối tượng dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền đến các tài khoản của chúng với lý do để phục vụ điều tra, xác minh. Thậm chí đối tượng còn yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai, hẹn gặp mặt nạn nhân tại trụ sở cơ quan Công an trong khoảng thời gian nhất định, mục đích để nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan Công an.
Để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung; thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ lực lượng Công an gọi điện đe dọa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng. Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo Nhân dân:
         1. Các tổ chức, cá nhân không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội; khi được mời đến cơ quan công an để làm việc, xác minh, điều tra liên quan tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, thì cán bộ Công an sẽ đến liên hệ làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, giấy mời, giấy triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người mà cơ quan Công an muốn làm việc.
         2. Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.
       3. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, ghi âm cuộc thoại, lưu nhớ giọng nói, số điện thoại của đối tượng... nhanh chóng thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết hoặc phản ánh thông tin trên qua ứng dụng chức năng tin báo kiến nghị trên ứng dụng VNeID để thông tin cho lực lượng chức năng xác minh, xử lý vụ việc.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây