Công an Hà Nam: Quyết tâm về đích sớm hoàn thành chỉ tiêu “phủ kín” cấp CCCD

Thứ bảy - 01/04/2023 05:06
Với sự đồng lòng, quyết tâm cao cùng những cách làm khoa học, sáng tạo với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, đặc biệt ngay sau khi Công an Hà Nam nhận được Thư khen của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã có 03 xã, phường về đích sớm nhất toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, toàn lực lượng Công an Hà Nam đã đặt quyết tâm phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, Hà Nam đã có 15 xã, phường, thị trấn “phủ kín” cấp CCCD.
      Có mặt tại Công an TP. Phủ Lý trong những ngày này chúng tôi chứng kiến một không khí làm việc hết sức khẩn trương, đầu giờ buổi sáng các đồng chí Lãnh đạo Công an thành phố tranh thủ giao ban nhanh với Trưởng Công an các xã, phường, thị trấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH để nghe, nắm lại kết quả cấp CCCD và định danh điện tử cho công dân trong ngày, đồng thời cho ý kiến chỉ đạo ngay những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn để tập trung giải quyết. Để đạt mục tiêu “phủ kín” cấp CCCD cho công dân trong độ tuổi, Công an thành phố Phủ Lý đã thành lập tổ công tác thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Kết quả đã có khoảng 40 công dân được trực tiếp thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Đây đều là những những người đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội nhưng chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục. Tổ công tác cấp CCCD gắn chíp đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí lớn cho những người dân xa quê đang sinh sống tại Hà Nội. Theo Thượng tá Đỗ Thị Thu Hiền cho biết Công an thành phố quyết tâm phấn đấu đến khoảng 20/4/2023 sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi quy định. Đồng thời thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhật chỉnh sửa, bổ sung tài liệu, làm sạch thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư góp phần đảm bảo cho việc kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đến nay Công an TP. Phủ Lý đã có 07 đơn vị Công an xã, phường hoàn thành việc cấp CCCD cho công dân trên địa bàn.
Lãnh đạo Công an huyện Thanh Liêm kiểm tra công tác triển khai Đề án 06 tại xã Thanh Phong, Thanh Liêm
Hướng dẫn nhân dân cài đặt định danh điện tử tại xã Trần Hưng Đạo huyện Lý Nhân
Công an phường Liêm Chính, TP Phủ Lý làm các thủ tục cấp CCCD cho công dân
Công an xã Hoàng Tây huyện Kim Bảng làm CCCD gắn chíp cho công dân
Một số hình ảnh lực lượng Công an Hà Nam thực hiện cấp CCCD gắn chip và cài đặt tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trên địa bàn.
     
    Cùng với thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm hiện đang là một trong những địa phương dẫn đầu về chỉ tiêu cấp CCCD. Được biết để giải “bài toán” phủ kín CCCD cho công dân trên địa bàn, Công an huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Và chính từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng địa phương đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình, đặc điểm dân dân cư, đơn cử như tại xã Liêm Sơn là một trong những địa phương có đông người dân đi làm ăn xa xứ nên công tác triển khai thực hiện Đề án 06 rất khó khăn. Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, Công an xã Liêm Sơn đã chủ động tham mưu chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay vào cuộc. Thành lập hàng trăm nhóm zalo, hay các nền tảng xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiện tích của Đề án 06 mang lại; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ, thành lập các tổ công tác cố định và lưu động phối hợp đến từng thôn, xóm, từng nhà dân triển khai cấp CCCD gắn chíp và hướng dẫn, cài đặt tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VneID cho nhân dân...
Đối với những hộ dân ban ngày do bận công việc, hay đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp; đặc biệt là những trường hợp “cá biệt”, Công an xã đã gọi điện, thông báo, hướng dẫn; đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cử CBCS đến tận nơi để thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho công dân. Đây cũng là điểm mấu chốt, giúp lực lượng Công an xã Liêm Sơn không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào đủ điều kiện nhưng chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Bằng sự tận tụy đó đến nay, Công an xã Liêm Sơn đã dẫn đầu toàn huyện về kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 với gần 5.600 trường hợp, đạt trên 80%. Thành quả từ những nỗ lực không biết mệt mỏi, huyện Thanh Liêm đã có 01 đơn vị Công an cơ  sở là Công an xã Liêm Phong đã được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đã có thành tích về đích sớm nhất toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD.

     Đến nay sau 01 năm triển khai thực hiện, nhiều chỉ số trong thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số của huyện Thanh Liêm là 1 trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp, đạt 99,3% với 04/16 xã về đích “phủ kín” 100% cấp CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi; kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt trên 42%; Riêng việc số hóa tàng thư hồ sơ hộ khẩu đã hoàn thành 100% chỉ tiêu. Nhiều kết quả nổi bật, được các cấp các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, như: Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ CCCD, đạt tỷ lệ 100%; Cấp lại, đổi thẻ CCCD, đạt 100%; hồ sơ phê duyệt phương án chữa cháy đạt 100%... Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Mạnh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: “Trong thời gian tới với quyết tâm chính trị cao, Thanh Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền những tiện ích của Đề án 06 cho các cơ quan, đơn vị địa phương và Nhân dân trên địa bàn, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thu nhận, quản lý CCCD cấp tài khoản định danh điện tử, đảm bảo dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, phấn đấu đến 30/4/2023 sẽ cấp CCCD cho 100% công dân trong độ tuổi trên địa bàn.” 
          Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, với quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi quy định, đồng thời quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ trưởng Bộ Công an, các đồng chí Lãnh đạo Công an tỉnh, nhất là đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phó Giám đốc phụ trách lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đã không quản ngày đêm trực tiếp xuống từng địa bàn chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời động viên toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đoàn thể, tổ công tác tuyên truyền Đề án 06 cộng đồng tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, thi đua sớm về đích hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD với tinh thần khẩn trương, trở thành một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước dẫn đầu về chỉ tiêu cấp CCCD. Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng lực lượng Công an các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chỉ tiêu cấp CCCD trên địa bàn; đồng thời đề ra các biện pháp, cách làm sang tạo, như tiến hành điều tra cơ bản; lên danh sách các công dân ban ngày do bạn công việc, hay đang sinh sống, làm việc, học tập tại các tỉnh, thành chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục cấp CCCD để gọi điện, thông báo, hướng dẫn; đồng thời cử đoàn công tác phối hợp đến tận nơi làm các thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho công dân.; Bên cạnh đó, lực lượng Công an cơ sở ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở, vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, thực hiện với tinh thần “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, vì nhân dân phục vụ…
          Với sự đồng lòng, quyết tâm cao đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có tổng số 15 xã, phường, thị trấn “phủ kín” cấp CCCD là: Công an xã Liêm Phong, Công an xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm), Công an phường Liêm Chính, Công an phường Lam Hạ, Công an phường Lương Khánh Thiện, Công an xã Liêm Tuyền, Công an phường Thanh Tuyền, Công an xã Trịnh Xá, Công an phường Minh Khai (thành phố Phủ Lý); Công an xã Hoàng Tây, Công an xã Nhật Tân, Công an thị trấn Ba Sao (huyện Kim Bảng); Công an xã Mộc Nam, Công an xã Tiên Ngoại (Thị xã Duy Tiên) và Công an xã Trần Hưng Đạo (huyện Lý Nhân).
          Kết quả đó thêm một lần nữa khẳng định, lực lượng Công an Hà Nam đã gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ theo tinh thần phát động thi đua hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% CCCD gắn chíp điện tử cho công dân của lãnh đạo Bộ Công an./.
                                                                            

Tác giả: Đặng Thị Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây