Công dân Việt Nam có thể đi lại trong ASEAN bằng thẻ căn cước

Thứ sáu - 17/03/2023 04:59
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, các nước trong ASEAN đang phấn đấu sẽ thống nhất các loại giấy tờ. Từ đó, công dân Việt Nam có thể đi lại trong ASEAN bằng căn cước công dân.

Sáng 17/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề nghị bổ sung dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, việc sửa đổi Luật Căn cước công dân (Luật CCCD) hiện nay là rất cần thiết để thực hiện các chỉ đạo của Đảng trong thời gian qua.

“Từ khi Luật CCCD được ban hành đến nay, đã có rất nhiều văn bản quan trọng của Đảng chỉ đạo vấn đề này để quản lý xã hội, phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. 

Bộ trưởng dẫn chứng các chỉ đạo quan trọng của Đảng về vấn đề này như Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra mục tiêu năm 2030 toàn bộ dân số Việt Nam sẽ được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư thống nhất quy mô toàn quốc.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: QH

Ngoài ra, Văn kiện Đại hội Đảng về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cũng xác định nhiệm vụ phải đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng số phục vụ cho các cơ quan nhà nước tập trung, thông suốt…

“Đây là những chỉ đạo rất quan trọng, phải khẩn trương mới hoàn thành được các mục tiêu. Vì quản lý, quản trị xã hội trên nền tảng đó phải rất cải cách”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Theo Đại tướng Tô Lâm, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực khi cắt giảm thủ tục hồ sơ, giảm chi phí thủ tục hành chính.

Việc hướng tới là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần chuyển từ số lượng sang chất lượng, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, không ai không có giấy tờ pháp lý điện tử.

Bộ Công an đã làm việc và cung cấp cho Bộ GD&ĐT, chính quyền cấp xã về dữ liệu trẻ em để tính toán cơ sở giáo dục đào tạo. 

“Việc này đã phục vụ rất tốt cho các kỳ thi vào lớp 10, thi đại học, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Về việc trẻ em dưới 14 tuổi có được giao dịch qua môi trường mạng hay không, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đã là Chính phủ điện tử thì các cháu phải được giao dịch điện tử và trẻ em sinh ra được cấp hộ chiếu ngay.

“Ngoài hộ chiếu và giấy khai sinh thì các cháu không có giấy tờ giao dịch nào khác, thực tế xảy ra bất cập. Chính vì vậy, trẻ em dưới 14 tuổi cũng phải được giao dịch trong môi trường điện tử để tránh bất cập”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các nước trong ASEAN đang phấn đấu sẽ thống nhất các loại giấy tờ. Trong đó, Singapore và Malaysia là những nước đi đầu cho ý tưởng này. Theo Bộ trưởng, việc đi lại trong cộng đồng châu Âu không cần visa, tiến tới ASEAN cũng thống nhất như vậy, công dân Việt Nam có thể đi lại trong ASEAN bằng CCCD.

Theo Đại tướng Tô Lâm, hiện nay, có gần 3 triệu người chưa làm CCCD và những người này rất khó làm như họ không có nhu cầu, ốm đau… Hiện lực lượng công an rất quyết tâm làm, mục tiêu 100% công dân phải có CCCD.

“Nếu hoàn thiện được thì các công tác đều rất thuận lợi, kể cả những việc như tìm trẻ lạc, hay người bị tai nạn đều dễ dàng”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết, vừa qua, giao dịch ngân hàng bằng CCCD được đánh giá rất cao, người dân có thể vay tín chấp bằng CCCD.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây