Lợi ích khi sử dụng Tài khoản định danh điện tử

Thứ sáu - 07/04/2023 09:02
Trong thời gian tới, tài khoản định danh điện tử sẽ trở thành một trong những thứ không thể thiếu của mỗi công dân Việt Nam khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
Theo nội dung tại Điều 3, Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử là tập hợp những thông tin cá nhân bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập hoặc những hình thức xác thực khác được cấp bởi cơ quan quản lý định danh điện tử và thực hiện xác thực. Những thông tin được đồng bộ trong một tài khoản định danh điện tử bao gồm những thông tin sau:
Thẻ bảo hiểm y tế.
Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện di chuyển và giấy phép lái xe.
- Căn cước công dân gắn chip.
- Sổ hộ khẩu.
Mã số thuế hoặc các giấy tờ thuộc quyền quản lý của bộ, cơ quan chức năng sau khi thống nhất với Bộ Công an.
Khi được cấp tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại những lợi ích cụ thể sau:
- Là công cụ hữu ích giúp người dân thực hiện điền form các giao dịch trên môi trường điện tử một cách nhanh chóng, đảm bảo tính bảo mật so với phương pháp thực hiện giao dịch truyền thống.
- Những thông tin cá nhân được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu được việc mang theo các loại giấy tờ liên quan mà vẫn đảm bảo được hiệu lực pháp lý.
- Tạo ra những tiện ích giúp công dân chia sẻ những thông tin cá nhân với cơ quan, doanh nghiệp qua mã QR trên môi trường điện tử đảm bảo được tính bảo mật, tin cậy và chính xác.
- Xây dựng nền tảng hệ sinh thái tiện ích trong đa lĩnh vực từ thương mại điện tử, dịch vụ quản lý công, nền tảng thanh toán điện tử, v.v….
Một số lưu ý khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử: Cần chuẩn bị thẻ Căn cước công dân gắn chíp còn thời gian hiệu lực. Trường hợp công dân mất thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc quá hạn thẻ thì có thể thực hiện thủ tục Đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử kèm cấp Căn cước công dân gắn chíp tại Cơ quan công an, chuẩn bị thông tin về các loại giấy tờ mà công dân muốn đăng ký tích hợp vào tài khoản Định danh điện tử để cung cấp cho cơ quan Công an.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam lực lượng Công an các cấp đang đẩy mạnh việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn nhằm bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP). Tuy các lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng chưa có hiệu quả rõ rệt. Vì vậy, Công an tỉnh đề nghị công dân đang cư trú trên địa bàn đến địa điểm cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn cấp tài khoản định danh cá nhân./.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây