Tài khoản định danh điện tử và thẻ CCCD gắn chip khác nhau như thế nào?

Thứ tư - 02/11/2022 23:53
Kể từ 20/10/2022, khi Nghị định 59/2022/NĐ-CP có hiệu lực, công dân Việt Nam chính thức được sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện một số giao dịch hành chính, dân sự.
      Đến nay, Bộ Công an đã phê duyệt hàng triệu tài khoản định danh điện tử. Vậy tài khoản định danh điện tử và thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) có gì khác nhau, đã cấp CCCD rồi vì sao vẫn cần đăng ký tài khoản định danh điện tử?
       Tài khoản định danh điện tử được xác thực thông tin trên môi trường điện tử (khác biệt với thẻ CCCD vật lý), giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến.
Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng, nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó. Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như thẻ CCCD, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… Còn việc sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ này. Với mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD. Thông tin hiển thị của thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu BHYT Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ BHYT truyền thống. Thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe, các thông tin hiển thị trên VNeID được liên thông, xác thực với Cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an; cũng có thể kiến nghị, phản ánh về an ninh, trật tự với cơ quan Công an bảo đảm bảo mật, an toàn mà không lộ, lọt thông tin.
      Thời gian qua, phát huy vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh Hà Nam trong thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Hà Nam nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 và Nghị định số 59/2022/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Tại từng địa bàn dân cư và trụ sở tiếp dân của lực lượng Công an từ cấp tỉnh, huyện, đến cơ sở, việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được lực lượng Công an hướng dẫn, thực hiện song hành với việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại CCCD, giúp Nhân dân làm quen với việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Nam đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền và Tổ công nghệ Đề án 06, tổ chức đến tận các địa bàn cơ sở để tuyên truyền thực hiện Đề án 06 và Nghị định 59/2022/NĐ-CP, trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.
Theo đó, với hiệu quả từ Đề án 06 và Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân chỉ cần ngồi ở nhà hoặc bất kỳ đâu sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối Internet truy cập vào trang chủ của Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn, sau đó đăng nhập để thực hiện làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi và nhận kết quả hồ sơ, bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính nhanh nhất, tiết kiệm kinh phí và hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại.
        Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã kích hoạt trên 50.200 tài khoản định danh điện tử, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân. Chỉ tính riêng kết quả triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú trong tháng 10/2022 có tổng số trên 1.000 yêu cầu được tiếp nhận, tăng 116 yêu cầu so với tháng 9/2022. Đã tiếp nhận trên 4.200 trường hợp công dân sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh…
IMG 5072
Tổ công tác tuyên truyền và Tổ công nghệ Đề án 06 Công an tỉnh Hà Nam
tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID.
      Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thời gian tới, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Đề án 06 và Nghị định 59/2022/NĐ-CP trên địa bàn toàn tỉnh, vận động, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, người dân tích cực đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm mang lại lợi ích, hiệu quả thiết thực nhất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước./.

Tác giả: Trần Văn Đoàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây