Xác thực hành khách đi máy bay qua VNEID - lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thứ năm - 04/05/2023 04:04
Chiều 2/5, thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo yêu cầu triển khai các quy định về định danh và xác thực điện tử lĩnh vực hàng không đã đem lại niềm vui cho người dân, nhất là những hành khách đang sử dụng dịch vụ hàng không.

Theo Công văn chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không… yêu cầu triển khai quy định định danh và xác thực điện tử lĩnh vực hàng không. Người dân, hành khách chỉ cần có tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2, VNEID là hoàn toàn có thể thay thế các giấy tờ tùy thân khác để sử dụng những dịch vụ bay của hàng không nội địa.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có công văn chỉ đạo các cảng vụ hàng không, doanh nghiệp khai thác sân bay và các hãng hàng không Việt Nam về tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và giấy xác nhận nhân thân của hành khách khi đi máy bay cần phải có dấu đóng giáp lai vào ảnh. Thông tin trên đưa ra đã khiến dư luận và nhất là hành khách lo lắng và không đồng tình.

Xác thực qua VNEID và câu chuyện lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ -0
Thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chip được triển khai tại cảng hàng không đã rút ngắn thời gian kiểm tra hành khách, tạo thêm nhiều thuận tiện, an toàn cho hành khách khi sử dụng dịch vụ hàng không.

Lý do bởi dư luận cho rằng, nếu sử dụng mẫu “thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” phải có dán ảnh chân dung, đóng dấu giáp lai thì chẳng khác nào quay trở lại câu chuyện người dân phải xin giấy xác nhận cư trú ở Công an phường, khi thực hiện Luật Cư trú năm 2020 vừa qua. Và như vậy, việc đăng ký tài khoản định danh cá nhân thật sự không có nhiều tác dụng. Nhiều người cũng gay gắt đặt câu hỏi, nếu cần phải đóng dấu giáp lai vào ảnh trong giấy thông báo số định danh cá nhân thì việc đăng ký tài khoản định danh điện tử để làm gì?

Theo Khoản 8, Điều 13, Nghị định số 59/2022/N Đ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử đã quy định rõ: Khi chủ thể định danh điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử, có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”. Vì vậy, để đảm bảo xác thực tính chính xác khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay thế giấy tờ, tài liệu đã tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNEID, Bộ Công an đã có văn bản số 1101 ngày 11/4/2023 thông báo đã thực hiện cập nhật tính năng này, đồng thời hướng dẫn kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.

Việc Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, hành khách, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử khi sử dụng dịch vụ bay được dư luận đánh giá cao. Sự thay đổi, điều chỉnh kịp thời trong chỉ đạo, hướng dẫn của Cảng Hàng không Việt Nam đối với quy định trên theo hướng thực hiện đúng Nghị định số 59 của Chính phủ và văn bản của Bộ Công an, đặc biệt khi thời gian của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chỉ còn ngày cuối cùng, thật sự đã đem lại niềm vui lớn, sự yên tâm cho người dân, hành khách sử dụng dịch vụ bay.

Trong cuộc họp của Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ vào ngày 28/4 vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ đã tiếp tục nhấn mạnh: Cần phải tiếp tục nghiên cứu, tích hợp những giấy tờ cá nhân có liên quan đến công dân vào thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNEID…

Lấy ví dụ về việc người dân ở Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành phố phải thức đêm, dậy sớm xếp hàng để chờ xin xác nhận lý lịch tư pháp, Tổ công tác Đề án 06 đánh giá: Đó là sự phiền hà, gây vất vả, tốn kém cho người dân cũng như làm giảm đi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian, công sức người dân phải xếp hàng, đi lại để xin xác nhận lý lịch tư pháp đó có thể được thay thế bằng việc tích hợp giấy tờ trên vào CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử, nhằm chuyển hóa thời gian “chết” đó, để tạo ra những giờ làm việc chất lượng, đem lại của cải vật chất cho xã hội.

Ngay từ khi Đề án 06 được Thủ tướng Chính phủ ký và ban hành, triển khai, người dân và doanh nghiệp được Chính phủ, Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương xác định là mục tiêu, trọng tâm đối tượng phục vụ. Khẩu hiệu “Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ” luôn được người đứng đầu Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 cùng các thành viên của Tổ công tác xác định xuyên suốt trong lộ trình triển khai đề án.

Quay trở lại với chỉ đạo kịp thời của Cảng Hàng không Việt Nam trong việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, xác thực thông tin hành khách qua VNEID, chúng ta càng vui mừng nhận thấy rằng, quyền lợi của hành khách, của doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý đang được đặt lên hàng đầu.

Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT cũng như các bộ, ngành chức năng, địa phương đã không ngừng triển khai ứng dụng, phát triển dịch vụ nhằm phát huy tối đa nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng “số hóa”, tiện ích, nhanh chóng, thuận tiện và chất lượng cao. Người dân, hành khách thay vì phải mang nhiều loại giấy tờ tùy thân, thì nay chỉ cần có điện thoại thông minh, tài khoản định danh điện tử mức độ 2, VNEID là có thể thay thế các loại giấy tờ khác, sử dụng những dịch vụ công trực tuyến, các hoạt động, giao dịch điện tử trong môi trường số văn minh, minh bạch, thông suốt và an toàn.

Cũng trong các nhiệm vụ trọng tâm của tháng 5 được Bộ trưởng Tô Lâm giao các thành viên Tổ công tác Đề án 06 các bộ, ngành triển khai, có nội dung: “Bộ Thông tin và Truyền thông, GTVT, Tư pháp nghiên cứu giải pháp triển khai thí điểm ứng dụng VNEID trong chuyển đổi số tại một số bộ, ngành, địa phương; phối hợp đánh giá trải nghiệm của người dùng để nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VNEID bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, tạo sự thuận lợi, thân thiện, dễ khai thác sử dụng cho người dân và doanh nghiệp”; hay như “Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Xuyên suốt những nhiệm vụ của lộ trình thực hiện Đề án 06 đều xoay quanh “người dân, doanh nghiệp” làm trung tâm phục vụ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây