Đề xuất thêm 6 vị trí được thăng hàm thượng tướng, thiếu tướng công an

Thứ bảy - 29/04/2023 08:28
Đại tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an, vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.
to lam 16825613007281296509843
Đại tướng Tô Lâm

Theo Luật Công an nhân dân hiện hành, chỉ quy định cụ thể 199 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng gồm: 1 đại tướng, 6 thượng tướng, 35 trung tướng, 157 thiếu tướng. Còn các vị trí khác chưa được quy định hoặc mới quy định nguyên tắc nên thực tiễn thi hành luật gặp khó khăn, vướng mắc.
Ngoài ra hiện nay, tổ chức bộ máy các cấp công an đã được đổi mới căn bản, toàn diện, ở bộ không còn tổ chức đơn vị cấp tổng cục, chỉ tổ chức đơn vị cấp cục và tương đương.
Trong đó, hầu hết thủ trưởng các đơn vị cấp cục và tương đương có cấp bậc hàm cao nhất là trung tướng, thiếu tướng, nhưng vẫn còn thủ trưởng của một số đơn vị tương đương cấp cục chưa được quy định có trần cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng.
Chính điều này tạo ra sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong quy định về cấp bậc hàm đối với các chức vụ, chức danh...
Do đó, theo tờ trình của Chính phủ dự luật sửa đổi, bổ sung 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong Công an nhân dân bao gồm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng.
Cụ thể, bổ sung 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng đối với sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được phê chuẩn chức vụ chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.
Đồng thời, 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng cũng được bổ sung trong dự luật lần này. Theo đó, 162 vị trí có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng thay vì 157 vị trí như hiện hành.
Cụ thể, 5 vị trí có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng gồm hiệu trưởng Trường đại học Cảnh sát nhân dân; hiệu trưởng Trường đại học An ninh nhân dân; 1 trợ lý ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng 2 vị trí phó cục trưởng và tương đương của 2 đơn vị trực thuộc Bộ Công an.
Cạnh đó, dự thảo luật cũng đề xuất việc bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của Công an nhân dân, nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 3 tuổi. Tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan.
Riêng nữ sĩ quan có cấp hàm đại tá tăng 5 tuổi, thượng tá tăng 3 tuổi và cấp tướng giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành.
Thời gian tăng dự kiến sẽ theo lộ trình và thời điểm tính toán tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất được đề xuất từ ngày 1-1-2021. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây