Đội cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an phối hợp giải cứu thành công một nạn nhân thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai - 13/02/2023 02:30
Ngay sau khi phát hiện sự sống, Đội cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với lực lượng CNCH Quân đội Pakistan triển khai phương án giải cứu thành công một nạn nhân 17 tuổi sau nhiều ngày bị vùi lấp dưới đống đổ nát do thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáng 11/02/2023, Đội CNCH đã tiếp cận hiện trường được Ban Tổ chức phân công tìm kiếm cứu nạn người dân trong khu vực sập đổ tại toà nhà thuộc Adıyaman Merkez, Adıyaman. Qua công tác dò tìm, lực lượng CNCH Bộ Công an Việt Nam đã xác định có 10 người bị vùi lấp. Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng, từ 07h30 sáng đến 18h30 chiều (giờ địa phương) cùng ngày, lực lượng CNCH đã tiến hành công việc khẩn trương, tích cực gần như dọn dẹp sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp. Qua hệ thống camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh, Đội đã phát hiện dấu hiệu của sự sống với 02 âm thanh khác nhau (dự đoán có 02 người còn sống sót) trong khu vực sập đổ. Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 06 mét theo một đường hẹp chỉ vừa 01 người chui vào được. Tiếp tục phát hiện rất rõ dấu hiệu của nạn nhân có âm thanh vọng ra, Đội đã giao tiếp và nhận được tín hiệu đáp lại của nạn nhân.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam tích cực, khẩn trương tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát.
Cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam tích cực, khẩn trương tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát.

Ngay sau khi phát hiện sự sống, Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp cơ quan điều phối của Thổ Nhĩ Kỳ để huy động thêm lực lượng, thiết bị của lực lượng các nước khác phối hợp ứng cứu với mục tiêu nhanh chóng cứu sống nạn nhân. Lúc đó, Đội CNCH của Quân đội Pakistan làm việc ngay sau lưng tòa nhà nơi Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cũng phát hiện sự sống; đồng thời phối hợp dùng sóng siêu âm xác định vị trí nạn nhân và lên phương án phối hợp với Đội Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tìm cứu người bị nạn. Từ việc phối hợp đó, Đội Việt Nam đề nghị Đội CNCH của Quân đội Pakistan cùng tiếp cận nạn nhân theo các hướng khác nhau. Đội Pakistan đã tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ. Đội Việt Nam ở hướng trước của tòa nhà nơi Đội được phân công nhiệm vụ. Khoảng 22h10 (giờ địa phương) ngày 11/02, Đội CNCH Pakistan đã đưa được 01 nạn nhân 17 tuổi (ban đầu Đội CNCH dự đoán khoảng 14 tuổi) ra khỏi đống đổ nát trong cảm xúc vỡ òa của người thân và các lực lượng quốc tế tham gia CNCH tại hiện trường. 

Đội CNCH Công an Việt Nam cùng Đội CNCH Quân đội Pakistan tại hiện trường giải cứu nạn nhân

Sau khi giải cứu thành công nạn nhân, Đội trưởng Đội CNCH của Quân đội Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an Việt Nam, Trưởng Đoàn công tác để cảm ơn Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

Tác giả: Nguyễn Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây