100% CBCS Công an Hà Nam sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số

Thứ hai - 27/03/2023 05:04
Thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06) chính là góp phần hiện thực hóa việc xây dựng “Chính phủ số”. Với tinh thần đó, cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Công an Hà Nam đã có nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận việc chuyển đổi số; đồng thời gương mẫu đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số cùng cộng đồng.
        
IMG 2593
CBCS Công an tỉnh sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày

 Thay vì xếp hàng chờ lấy phiếu và sử dụng tiền mặt để thanh toán bữa ăn hàng ngày, giờ đây 100% CBCS Công an tỉnh Hà Nam đều sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Internet banking, mobile banking, ví điện tử... để thanh toán một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Khoa - Phòng Tham Mưu, Công an tỉnh cho biết: “Việc bếp ăn Công an tỉnh trang bị các bảng quét mã QR phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích thiết thực, chỉ với vài thao tác đơn giản đăng nhập ứng dụng ngân hàng, sau đó chọn tính năng QR Pay. Di chuyển camera điện thoại quét mã QR đặt tại bàn thu tiền ăn, nhập mã OTP là tôi đã thanh toán thành công. Việc sử dụng mã QR trong thanh toán giúp tôi tiếp xúc trực tiếp và hưởng những thành tựu từ công nghệ số mang lại. Từ đó tuyên truyền, vận động người thân, gia đình thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hàng ngày, giảm thiểu rủi ro việc tính toán tiền thừa, hạn chế mất mát… Đại uý Khoa cho biết.
IMG 2533
CBCS Công an tỉnh sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày

          Nói về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Huế - Bếp trưởng bếp ăn Công an tỉnh cho biết: Hình thức thanh toán này rất tiện lợi. Cán bộ, chiến sỹ không phải mất thời gian chờ đợi đưa tiền mặt, nhận tiền thừa cũng như mang theo tiền mặt trong ví khi đi ăn. Đồng thời chúng tôi cũng thực hiện việc chuyển khoản không dùng tiền mặt đối với các cơ sở cung cấp nguyên liệu, thực phẩm.
          Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng Công an Hà Nam đã tiên phong, gương mẫu đi đầu thực hiện chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 100% cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh đã tiến hành thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, như: thanh toán tiền ăn tại bếp ăn tập thể; phối hợp các ngân hàng trả tiền lương cho cán bộ, chiến sỹ qua tài khoản cá nhân; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, không nhận hồ sơ trực tiếp đối với các dịch vụ công toàn phần… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại... qua đó, góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa, từng bước hoàn thành mục tiêu chung về công tác chuyển đổi số của quốc gia.
          Với quyết tâm mang Chính phủ số đến tận tay người dân, để nhân dân hiểu được tiện ích của chuyển đổi số, những ngày qua Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thành lập các tổ công nghệ số và triển khai mô hình “Tuyên truyền (Đề án 06) - chuyển đổi số lưu động” … đến tận thôn, xóm tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính.... để nhân dân dễ dàng thực hiện dù ở bất cứ đâu, từ đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Văn Hảo - người dân xã Đức Lý, huyện Lý Nhân phấn khởi cho biết: Bản thân là một trong những đối tượng được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, trước đây tôi thường xuyên tới Nhà văn hoá xã nhận tiền mặt do Vnpost thực hiện, nay được phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Lý Nhân phối hợp Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Hà Nam cấp tài khoản ngân hàng để hàng tháng nhận chế độ trợ cấp qua tài khoản, không phải đi lại, vừa tiết kiệm thời gian, lại tiện lợi.
          Còn đối với chị Nguyễn Thị Hoa - người dân thành phố Phủ Lý cho biết, nếu như trước đây, tôi phải mang theo nhiều tiền mặt khi đi mua sắm thì hiện nay chỉ với một tấm thẻ ATM hay điện thoại di động sẽ thanh toán mọi dịch vụ.
          Để góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa, từng bước hoàn thành mục tiêu chung về công tác chuyển đổi số của quốc gia, thời gian tới, lực lượng Công an Hà Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh; người bán hàng tại chợ truyền thống lập các mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt. Tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền học phí của con… qua ứng dụng trên điện thoại… giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán, người mua và thanh toán.
        Có thể thấy với những biện pháp, cách làm sáng tạo, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an tỉnh đã góp phần “truyền cảm hứng”, đẩy nhanh quá trình số hóa, từng bước hoàn thành mục tiêu chung về công tác chuyển đổi số của quốc gia, đưa nhiều chỉ số trong thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số của tỉnh Hà Nam đứng đầu cả nước, nổi bật như về tiến độ cấp CCCD cho người đủ điều kiện và thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với học sinh (sinh năm 2004-2008) để phục vụ các kỳ thi sắp tới... Niềm tin vào công cuộc chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, công dân số được Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh Hà Nam, các cấp chính quyền, sở ngành "ươm mầm", đã bước đầu gặt hái được những trái ngọt…  mang lại hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Qua đó, góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chung về công tác chuyển đổi số quốc gia./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây