Công an Hà Nam: Kiên quyết xử lý vi phạm về pháo nổ

Thứ ba - 03/01/2023 02:44
Theo quy luật, cứ gần thời điểm Tết Nguyên Đán, các hình vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ lại có chiều hướng gia tăng. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh trong đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm Nghị định 137 của Chính phủ; đồng thời tăng cường công tác đấu tranh nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về pháo.
Những ngày gần đây, lực lượng Công an Hà Nam đã phát hiện, bắt giữ một số vụ tàng trữ, vận chuyện pháo nổ trái phép trên địa bàn. Điển hình như: ngày 10/12, Công an huyện Kim Bảng cho biết đã bắt quả tang Bùi Văn Hùng (sinh năm 2004), trú ở Đội 5, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình hiện là công nhân tại Khu Công nghiệp Đồng Văn II - thị xã Duy Tiên đang tàng trữ trái phép 05 hộp pháo hoa nổ có tổng trọng lượng gần 7kg tại khu vực xã Khả Phong, huyện Kim Bảng. Hay trước đó, ngày 22/11, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy của đơn vị phát hiện và bắt quả tang 03 đối tượng tàng trữ 6,7 kg pháo hoa nổ và 0,670 g ma túy...
Từ thực tế cho thấy, hầu hết các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo phần lớn là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và tập trung vào tầng lớp thanh thiếu niên, trong đó thậm chí có cả học sinh cũng tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo trái phép. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, các lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân, cán bộ, giáo viên, đặc biệt là học sinh, sinh viên và các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết thực hiện không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo. Phát động phong trào vận động Nhân dân giao nộp pháo và tham gia phát hiện, tố giác, ngăn chặn các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép. Đồng thời triển khai các biện pháp công tác chủ động nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn có dấu hiệu phức tạp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép.
IMG 7270 (1)
Lực lượng chức năng lấy lời khai đối tượng và tang vật vụ việc
         
Với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo nổ, sau hơn 01 tháng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng chức năng đã đấu tranh, bắt giữ 09 vụ sản xuất, buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ 48,5 kg pháo; 12 vụ sử dụng trái phép pháo nổ và thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhiều người dân ý thức được tác hại của việc sử dụng pháo đã giao nộp cho cơ quan Công an.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Anh Tiến - Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Hà Nam cho biết: “Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo còn diễn biến phức tạp, do hám lợi, các đối tượng sẽ vẫn “thẩm lậu pháo” vào địa bàn tỉnh để bán kiếm lời hoặc sử dụng đốt trong dịp tết. Do vậy để thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật từ nay đến tết Nguyên đán Quý Mão, đơn vị tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho Công an các đơn vị, địa phương, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyên, vận động Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh... thực hiện nghiêm Nghị định 137 của Chính Phủ, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt các tuyến, địa bàn trọng điểm, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động để kịp thời phát hiện, bắt giữ các hành vi vi phạm về pháo, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương”.
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, vì sự an toàn của cả cộng đồng, cùng với quyết tâm của các cấp, các ngành; đặc biệt là lực lượng Công an thì mỗi người dân cần thực hiện tốt các nội dung như: Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ và pháo hoa nổ. Không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, hãy báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.
Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống các loại pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ... là góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa mừng Xuân Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.                                                                                                                            

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây