Công an Hà Nam: Nỗ lực đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân

Thứ sáu - 24/02/2023 00:55
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về lộ trình, giải pháp tăng tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến giảm bớt phiền hà cho Nhân dân trong giải quyết công việc, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đồng thời tổ chức tiếp nhận và giải quyết 124 dịch vụ công trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an tỉnh Hà Nam. Việc làm này bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.
     Thay vì phải đến cơ quan chức năng để tra cứu, hỏi biểu mẫu các thủ tục đăng ký xe, giờ đây ông Lê Văn Hảo - người dân xã Đức Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) rất phấn khởi khi chỉ việc ngồi ở nhà sử dụng điện thoại thông minh Smartphon đã đăng ký số điện thoại chính chủ hoặc máy tính có kết nối internet truy cập vào trang web:https://dichvucong.bocongan.gov.vn của Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; chọn lĩnh vực mình cần đăng ký và thực hiện các bước theo hướng dẫn để kê khai thông tin cá nhân, sau đó nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi và nhận kết quả... “Dịch vụ công trực tuyến tiện ích lắm, rút ngắn được thời gian đi lại, chờ đợi, đó là cái mà tôi ưng ý nhất - Ông Hảo cho biết thêm”.
          Còn đối với anh Nguyễn Văn Hưng - người dân phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) cho biết: “Khi truy cập vào trang Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tìm hiểu, tôi thấy các hướng dẫn rất rõ dàng, dễ hiểu. Trước đây, khi làm hộ chiếu theo hình thức truyền thống, tôi phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, khai trên mẫu giấy in và chụp ảnh chân dung... giờ thì việc xin cấp hộ chiếu mẫu mới rất đơn giản, thuận lợi, lại tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tôi chỉ cần ngồi ở nhà làm theo hướng dẫn, sau đó đăng ký nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến và chọn hình thức nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính khi có kết quả.”
          Hài lòng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại - Đó là suy nghĩ của nhiều người dân Hà Nam khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến nhờ công nghệ số mang lại.
IMG 6215
Lực lượng Công an tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân truy cập dịch vụ công trực tuyến
IMG 6219

          Với quyết tâm đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động đề ra các biện pháp, lộ trình thực hiện bảo đảm tiến độ thực hiện. Đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về những tiện ích cũng như các bước tiến hành đăng ký, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực qua cổng dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực quyến... để nhân dân dễ dàng thực hiện dù ở bất cứ đâu. Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Trần Huy Trường - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lý Nhân (Hà Nam) cho biết: “Bên cạnh việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, chúng tôi tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện mức độ 4 ngay tại trụ sở tiếp dân bảo đảm tiến độ; đồng thời liên kết với bưu điện để trả kết quả tận nhà khi công dân có nhu cầu. Cùng với đó, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh đến từng thôn xóm và phân công cán bộ, chiến sỹ tham gia tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn bà con thực hiện các dịch vụ trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết gần 2 nghìn hồ sơ đối với các lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho nhân dân”.
          Từ cổng dịch vụ công, Công an Hà Nam đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết 124 dịch vụ công trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, như: lĩnh vực xuất nhập cảnh, cư trú, căn cước công dân, ngành nghề, con dấu, vũ khí, phòng cháy chữa cháy, giao thông. Quá trình tiếp nhận, các lực lượng chức năng đã liên hệ với công dân để hướng dẫn công dân kịp thời bổ sung thủ tục nếu có sai sót và hẹn ngày trả kết quả. Với cách làm này, từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng Công an Hà Nam đã tiếp nhận, giải quyết thành công gần 11 nghìn hồ sơ đối với lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.       
          Bên cạnh đó, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, Công an tỉnh Hà Nam đã bố trí hệ thống máy tính tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân thực hiện các bước đăng ký. Công dân cũng có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên các thiết bị điện tử cá nhân có kết nối internet mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian đi lại, chờ đợi. 
          Có thể khẳng định, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Hà Nam nói riêng là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, vừa góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời giúp nâng cao hiệu quả hơn công tác quản lý Nhà nước./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây