Hà Nam: Bảo đảm ANTT Lễ phát lương Đức Thánh Trần

Thứ bảy - 04/02/2023 12:57
Đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng năm Quý Mão (tức đêm 4, rạng sáng 5/2/2023), tại đền Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam đã diễn ra Lễ phát lương Đức Thánh Trần. Để đảm bảo ANTT cho nhân dân và du khách thập phương tham gia buổi Lễ phát lương, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai phương án đảm bảo ANTT và bố trí phương tiện, cán bộ, chiến sỹ tham gia đảm bảo ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy nổ.
    Đền Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là một trong 3 ngôi đền lớn của cả nước thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ thứ XIII, tại Trần Thương, Trần Hưng Đạo đã đặt 6 kho lương thực với đội quân thường xuyên canh gác để phục vụ cho cuộc kháng chiến. Kể từ đó, cứ mỗi dịp đầu năm mới (vào đêm ngày 14, rạng sáng 15 tháng giêng hàng năm) Nhân dân nơi đây đều làm lễ phát lương để tưởng nhớ công lao các vị anh hùng đã có công dựng nước, giữ nước; đồng thời tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, động viên nhân dân bước vào năm mới hăng say lao động, học tập, công tác... Năm 2023, đúng 23 giờ, tức giờ Tý ngày Rằm tháng Giêng, lễ dâng hương, mở kho lương được diễn ra. Hàng nghìn túi lương được phát cho Nhân dân và du khách tại các điểm phát lương khu vực xung quanh đền Trần Thương và Miếu Thổ thần. Trong mỗi túi lương gồm 5 loại hạt: đỗ đỏ, đỗ xanh, đậu nành, ngô, thóc nếp cái hoa vàng thể hiện ước vọng về một cuộc sống no đủ của người dân. Cũng như mọi năm các hoạt động diễn ra tại Lễ phát lương năm nay được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ truyền thống, đồng thời mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng kết hợp với văn hóa tâm linh là bản sắc của Đền Trần Thương.
IMG 9411
Một số hình ảnh tại lễ phát lương Đức Thánh Trần
IMG 9430
Một số hình ảnh tại lễ phát lương Đức Thánh Trần
IMG 9365
Các đại biểu và nhân dân tham dự lễ phát lương Đức Thánh Trần
IMG 9359
Các đại biểu và nhân dân tham dự lễ phát lương Đức Thánh Trần
IMG 9482
Đồng chí Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước
cùng các đại biểu phát lương cho Nhân dân
IMG 9461
Đồng chí Lê Thị Thuỷ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh
cùng các đại điểu phát lương cho nhân dân

Theo ghi nhận của nhóm PV ANHN, lễ phát lương năm diễn ra vào đúng ngày thứ Bẩy nên đã thu hút lượng du khách tới tham dự đông hơn nhiều so với mọi năm. Để đảm bảo ANTT cho buổi Lễ phát lương, từ những ngày trước đó, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Lý Nhân tiến hành khảo sát địa bàn, triển khai kế hoạch, phương án như: tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông; bố trí các bình chữa cháy tại các nơi diễn ra lễ thắp hương… Huy động đảm bảo quân số cùng phương tiện, bố trí thường trực tại các điểm chốt trong và ngoài khu vực Lễ hội, không để tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất ANTT, bảo đảm Nhân dân đến với lễ hội đều được nhận lương. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về ANTT…
IMG 9299
Lực lượng Công an bảo đảm an ninh, trật tự lễ phát lương Đức Thánh Trần
IMG 9314
Lực lượng Công an bảo đảm an ninh, trật tự lễ phát lương Đức Thánh Trần

 Lễ phát lương Đền Trần Thương là nét đẹp văn hóa nhân dịp đầu xuân năm mới; đồng thời là dịp để giáo dục truyền thống và khơi dậy đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân, với nước. Với sự chủ động trong thực hiện các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT trên các tuyến đường, các điểm diễn ra Lễ phát lương, lực lượng Công an Hà Nam đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương về tham gia buổi lễ./. 

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây