Hà Nam: Hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip cho học sinh, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THP

Thứ hai - 17/04/2023 05:21
Tính đến thời điểm này, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành thu nhận thủ tục hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho 100% học sinh trung học, trong độ tuổi từ năm 2004 – 2008 trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 và thi chuyển cấp vào lớp 10 sắp tới.

Để có được kết quả rất đáng ghi nhận này, nhiều tháng nay, lực lượng Công an các cấp tỉnh Hà Nam từ tỉnh tới cơ sở đã không quản vất vả, làm thêm ngày, thêm giờ, tăng cường xuống cơ sở, phối hợp với nhà trường để làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho các em học sinh.

Chúng tôi theo chân tổ công tác lưu động Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kim Bảng và Công an thị trấn Quế đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho các em học sinh Trường THCS Thị trấn Quế (huyện Kim Bảng, Hà Nam). Mặc dù số lượng học sinh làm thủ tục cấp CCCD đông, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của các CBCS thành viên tổ công tác lưu động, việc thực hiện các quy trình, thủ tục thu nhận thông tin, dữ liệu cá nhân của mỗi học sinh luôn đảm bảo nhanh chóng, chính xác.
 

hoctot 1681695451130

Tổ công tác Công an huyện Thanh Liêm làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho học sinh Trường THCS Thanh Nghị.

Em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thị trấn Quế chia sẻ: “Đây là lần đầu đi làm CCCD nên em rất hồi hộp. Nhưng khi được các cô, chú Công an tận tình hướng dẫn, thái độ vui vẻ, cởi mở làm em rất vui. Hơn nữa, được làm thủ tục cấp CCCD ngay tại trường đã giúp em và các bạn thuận tiện hơn nhiều, đỡ phải đi lại ảnh hưởng đến thời gian học tập".

Em Trần Văn Hải, học sinh lớp 9B, Trường THCS Thị trấn Quế cho biết: “Nghe thông tin trên báo chí và được các cô, chú Công an về tận khu dân cư tuyên truyền, em hiểu rằng thẻ CCCD gắn chip sẽ mang đến rất nhiều thuận lợi cho chúng em. Trước tiên là sẽ phục vụ thiết thực cho việc đăng ký thủ tục hồ sơ kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 sắp tới”.

Còn tại Trường PTCS Thanh Nguyên (huyện Thanh Liêm), lúc chúng tôi có mặt cũng có rất đông các em học sinh khối lớp 9 đang hồ hởi xếp hàng, khi các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an xã Thanh Nguyên đến tận trường làm thủ tục cấp CCCD gắn chip. Hỗ trợ tổ công tác lưu động Công an huyện Thanh Liêm và Công an xã Thanh Nguyên trong việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho các em học sinh khối lớp 9, cô Trịnh Thị Lương cùng một số giáo viên nhà trường cũng đang tất bật rà soát danh sách các em học sinh đủ độ tuổi theo quy định. Các cô phối hợp cùng CBCS tổ công tác hướng dẫn, dặn dò cặn kẽ từng em học sinh chuẩn bị sẵn các giấy tờ tuỳ thân cần thiết trên tay để khi được các cán bộ Công an gọi tên sẽ lần lượt vào làm thủ tục khẩn trương, kịp thời.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam, để tạo thuận lợi cho học sinh trong độ tuổi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, nhằm kịp thời phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 sắp tới, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và đội ngũ CBCS làm công tác QLHC về TTXH Công an các huyện, thị xã và TP Phủ Lý đã khẩn trương phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn tỉnh Hà Nam để triển khai các tổ cấp CCCD lưu động.

Các tổ lưu động này xuống tận địa bàn, phối hợp với nhà trường thống kê danh sách học sinh đủ độ tuổi theo quy định; hướng dẫn các em học sinh chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân ngay từ nhà như: Giấy khai sinh, mã số định danh cá nhân do Công an địa phương cấp, mẫu tờ khai cấp CCCD...; đồng thời bố trí phương tiện để tổ chức đưa đón học sinh ở xa trung tâm đến trụ sở Công an để làm thủ tục cấp CCCD. Quá trình thực hiện thủ tục, các CBCS tổ công tác còn kết hợp tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng cũng những tiện ích, tính năng ưu việt của CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử để các em học sinh nắm được.

Thầy Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm) chia sẻ: “Sau khi có kế hoạch của lực lượng Công an, nhà trường đã thông báo cho giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và yêu cầu về trang phục bảo đảm đúng quy định; đồng thời sắp xếp thời gian các tiết học hợp lý cho từng lớp để tạo điều kiện cho các em học sinh đủ thời gian làm thủ tục cấp CCCD. Việc cấp CCCD gắn chip cũng được lực lượng Công an làm cuốn chiếu theo từng lớp, mỗi đợt khoảng 15-20 học sinh, do vậy các em không phải chờ đợi lâu, không gây gián đoạn hay ảnh hưởng đến thời gian học tập”.

Thượng úy Đinh Văn Phong, cán bộ Công an xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết, quán triệt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an xã Thanh Nghị đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Liêm lên kế hoạch tổ chức cấp CCCD lưu động tại các trường học; ưu tiên học sinh trong độ tuổi từ 2004 đến 2008.

Với sự quyết tâm, nỗ lực vào cuộc của Công an các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đến nay 100% học sinh bậc THPT và THCS trong độ tuổi sinh từ năm 2004 – 2008 trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD gắn chip; giúp các em học sinh có đầy đủ thủ tục pháp lý cần thiết cho các đợt thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 và kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 sắp tới.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây