Hà Nam: Xử lý trên 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Thứ sáu - 07/04/2023 04:56
Nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông nhất là các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Hà Nam đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.563 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, phạt tiền trên 8,6 tỷ đồng; tạm giữ trên 1.560 phương tiện; tước Giấy phép lái xe đối với 1.521 trường hợp... góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.
       Tuần lưu đêm xử lý “ma men”.
 
      Thành phố Phủ Lý (Hà Nam) những ngày đầu tháng 4/2023, trong điều kiện thời tiết nồm ẩm ướt, mưa phùn rả rích; đây cũng là nguyên nhân khiến đường trơn rất dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt nếu lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý thì nguy cơ gây tai nạn cho chính mình và người khác tăng lên gấp bội phần. Để ngăn chặn nguy cơ tai nạn do “ma men” gây ra, các tổ công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam vẫn cần mẫn, miệt mài với nhiệm vụ của mình. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch, vừa cắm chốt vừa tổ chức tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện xử lý mọi sự cố về giao thông cũng như xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

          Đối với bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu sử dụng rượu bia nhưng vẫn lái xe đều lập tức được yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Việc kiểm tra được thực hiện nhanh chóng bằng test nhanh của máy đo nồng độ cồn. Tài xế chỉ cần thổi một lượng hơi nhỏ vào phễu kiểm tra, máy sẽ báo kết quả có phát hiện cồn hay không. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ chuyển sang chế độ định lượng để cho ra kết quả. Theo ghi nhận tại 01 chốt kiểm tra, chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với gần 100 trường hợp, qua đó phát hiện 01 trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định nồng độ cồn.
IMG 0088
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam kiểm tra, đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

         Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Phạm Hồng Quang - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam cho biết: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, chúng tôi đã tập trung tuần tra trên các tuyến, địa bàn, nhất là các khung giờ như buổi trưa, buổi tối, khu vực tập trung các quán ăn, nhà hàng... Khi phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm. Quá trình kiểm tra, xử lý chúng tôi quán triệt “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhất là đối với các trường hợp can thiệp để xin bỏ qua lỗi vi phạm; việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không được trả xe, trả giấy tờ trước thời hạn quy định. Bên cạnh việc kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến quy định về nồng độ cồn; Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các chủ phương tiện vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát… nhằm từng bước giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

             Không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

          Với mục tiêu chủ động bảo đảm trật tự ATGT và phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an; Giám đốc Công an tỉnh và UBND tỉnh về tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm trực tiếp dẫn đến TNGT để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, tuần tra, kiểm soát bố trí lực lượng 24/24h trên đường, chủ động khép kín địa bàn góp phần ổn định tình hình ATGT.
IMG 0104
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam kiểm tra, đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

           Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Hà Nam đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.563 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, phạt tiền trên 8,6 tỷ đồng; tạm giữ trên 1.560 phương tiện; tước Giấy phép lái xe đối với 1.521 trường hợp. Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Khánh Trường - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên toàn tuyến, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền kịp thời là những giải pháp hiệu quả giảm thiểu các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn; tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn từ đó cũng được kiểm soát tốt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, từ số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn không xảy ra TNGT nghiêm trọng, số người bị thương cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022... qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại của rượu, bia tiến tới hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu bia không lái xe”.    
IMG 0116
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

          Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam sẽ tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án các hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều kiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp về vi phạm nồng độ cồn, ma túy với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Cùng với đó, thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức "đã uống rượu, bia thì không lái xe", có như vậy những cuộc vui do bia, rượu mới không trở thành nỗi ám ảnh vì tai nạn giao thông gây ra, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm ANTT, TTATGT trên địa bàn./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây