Cảnh báo các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc…

Thứ ba - 14/03/2023 09:01
Thời gian qua, trong nước ghi nhận việc xuất hiện những dạng ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử. Các dạng ma tuý này hiện đang được giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên thường hay sử dụng vì chúng có màu sắc sặc sỡ, gây ảo giác, hưng phấn,… gây ra nhiều hệ luỵ khó lường; đã xuất hiện nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, điều trị.
Một trong số các loại ma tuý “núp bóng” thực phẩm là các loại bánh, kẹo, nước trái cây… có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói ở nước ngoài và được các đối tượng lén lút vận chuyển vào trong nước phát tán, sử dụng. Đặc điểm của các dạng ma tuý này là màu sắc sặc sỡ, bao bì, tem nhẵn bắt mắt, không ghi thông tin nhà sản xuất, cũng như xuất xứ sản phẩm. Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng các loại ma tuý này được trộn từ nhiều chất ma tuý tổng hợp như: Ketamine, MDMA… Có loại được đóng thành gói bột nhỏ, hoà tan trong nước như nước giải khát, khi uống gây ảo giác mạnh, loạn thần có thể đe doạ đến tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Loại khác được được sử dụng dưới loại tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử và được rao bán lan tràn trên các trang mạng xã hội.
Để phòng, chống tội phạm về ma tuý, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tự trang bị kiến thức để nhận biết những dấu hiệu thường gặp của người sử dụng ma tuý từ đó có thể kịp thời ngăn chặn. Các nhà trường và gia đình cần thường xuyên quan tâm, quản lý con em mình để phát hiện những dấu hiệu thay đổi thất thường trong sinh hoạt như hay tụ tập với bạn về sống buông thả hoặc chơi với những người nghiện ma tuý để giúp các em tránh xa thực phẩm, đồ uống, thuốc là điện tử có chứa ma tuý độc hại tránh những hệ luỵ do ma tuý mang lại./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây