Ngăn chặn tình trạng cờ bạc trá hình tại các lễ hội

Thứ ba - 31/01/2023 03:54
Trong những lễ hội đầu Xuân, nhiều trò cờ bạc trá hình vẫn ngang nhiên xuất hiện. Thực trạng này xảy ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để, làm xấu hình ảnh các lễ hội truyền thống.
Du Xuân, lễ bái, tham gia các lễ hội dân gian truyền thống từ lâu đã trở thành tập tục văn hóa của người Việt Nam trong những ngày đầu năm mới. Đây cũng là nét đẹp văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác; tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những cá nhân lợi dụng các địa điểm thờ tự, lễ hội để tổ chức hoạt động đánh bạc trá hình như: Ném vòng cổ chai, cờ thế (cờ tướng), tôm cua bầu cá, chiếc nón kỳ diệu... Các hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc núp bóng trò chơi dân gian không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn dẫn đến phát sinh các loại tội phạm khác như gây rối trật tự công cộng; trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản; cố ý gây thương tích thậm chí có thể dẫn tới các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng…
Đồng thời, người dân khi tham gia vào các hoạt động cờ bạc là vi phạm pháp luật, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 28, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đánh bạc theo quy định tại Điều 321 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.
Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào; nếu phát hiện các ổ nhóm cờ bạc, nhất là các hình thức cờ bạc trá hình tại các địa điểm du lịch, lễ hội đầu năm, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc trực ban Công an tỉnh qua số điện thoại 0226.3852.673 để kịp thời giải quyết, theo quy định của pháp luật./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây