THỦ TỤC CẤP HỘ CHIẾU CHO TRẺ EM

Thứ năm - 08/06/2023 23:45
Trẻ em bao nhiêu tuổi được cấp hộ chiếu? Thủ tục hồ sơ cấp hộ chiếu của trẻ em được thực hiện như thế nào?
Trẻ em từ khi sinh ra đến dưới 14 tuổi đều được cấp hộ chiếu. Hộ chiếu cấp cho trẻ em được cấp riêng, không chung hộ chiếu cùng cha mẹ và có thời hạn 05 năm.
Hồ sơ cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi bao gồm:
- Tờ khai dùng cho công dân Việt Nam đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (mẫu TK01 ban hành kèm theo Thông tư số 68/2022/TT-BCA ngày 31/12/2022 của Bộ Công an).
- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục giấy khai sinh.
- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người chưa đủ 14 tuổi (CCCD của cha, mẹ hoặc người giám hộ, người được ủy quyền).
- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với trẻ em đã được cấp hộ chiếu, trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc tiếp nhận đơn của Cơ quan có thẩm quyền.
Lệ phí cấp hộ chiếu:
- Cấp lần đầu/cấp đổi/hết hạn: 200.000đ
- Cấp lại do hư hỏng/mất: 400.000đ
Những lưu ý đối với hồ sơ cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi.
- Tờ khai mẫu TK01 phải được Trưởng Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú xác nhận về thông tin điền trong tờ khai và ảnh dán trong tờ khai là của một người; đóng dấu giáp lai vào ảnh dán ở khung phía trên của tờ khai. Tờ khai phải do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ khai, ký thay và nộp thay trẻ em (không cần trẻ em đến để làm hồ sơ).
tờ khai hộ chiếu
Tờ khai mẫu

Trường hợp cha mẹ đang sinh sống ở nước ngoài ủy quyền cho thân nhân ở trong nước làm thủ tục cấp hộ chiếu cho con dưới 14 tuổi thì cần có văn bản ủy quyền (của cha mẹ trẻ em đó cho thân nhân ở trong nước) có chứng nhận của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
- Ảnh của trẻ em làm hộ chiếu là 02 ảnh cỡ 4x6cm, mới chụp không quá 06 tháng, chụp trên nền phông trắng, mắt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đội mũ và không đeo kính.
- Hộ chiếu cấp cho trẻ em là hộ chiếu không có gắn chíp điện tử.
- Hồ sơ của trẻ em được nộp trực tiếp tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 có thể nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an. Trường hợp trẻ em sinh sống tại nước ngoài đề nghị làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Việt Nam hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại.
- Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em không quá 08 ngày làm việc (không tính thứ 7 và chủ nhật) kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7 hàng tuần (Trừ ngày Lễ, Tết).
Khi cần hỗ trợ hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em, công dân liên hệ phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Hà Nam, số điện thoại 0692729358./.

Tác giả: Đào Quốc Thăng

Nguồn tin: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây