Thực trạng đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 04/04/2023 08:34
Từ đầu tháng 3 trở lại đây, nhất là vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện nhóm các đối tượng tổ chức đua xe trái phép trên những tuyến đường mới gần khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hà Nam gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều hậu quả về tai nạn giao thông cho chính các đối tượng tham gia, cũng như người tham gia giao thông khác.
Tuy nhiên, phần lớn các đối tượng tham gia là thanh thiếu niên, mặc dù nhận thức được hành vi đua xe là vi phạm các quy tắc giao thông, biết những hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra, nhưng vì khả năng kiềm chế hành vi của bản thân còn kém, dễ bị rủ rê, lôi kéo chủ quan, muốn tìm cảm giác lạ trên đường phố, nên họ sẵn sàng lao vào các cuộc đua “tử thần”. Trước tính hình trên, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Do vậy, Công an tỉnh đề nghị các nhà trường, gia đình tích cực nhắc nhở, quản lý con em chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là không nuông chiều, giao phương tiện để các cháu điều khiển khi chưa đủ tuổi.
Hiện nay, pháp luật quy định rất rõ mức phạt đối với các hành vi đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội được quy định cụ thể như sau: Các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép bị phạt tiền tối đa lên đến 10.000.000 đồng; bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng (theo Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).
Ngoài ra, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tự ý tổ chức cuộc đua trái phép gây hậu quả nghiêm trọng đe dọa tài sản, tính mạng người khác, gây mất trật tự an ninh xã hội về tội “Đua xe trái phép” theo Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Khi phát hiện các đối tượng tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép hoặc tổ chức đua xe trái phép, đề nghị các tầng lớp nhân dân kịp thời thông báo Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi qua số điện thoại đường dây nóng0226.3852.673 để kịp thời xử lý, giải quyết./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây