CÔNG AN TỈNH HÀ NAM

https://congan.hanam.gov.vn


Dùng song song CMND và CCCD có bị phạt không?

Hiện nay còn không ít người tuy đã đổi sang Căn cước công dân gắn chíp nhưng vẫn cố tình giữ Chứng minh nhân dân để sử dụng song song. Vậy theo quy định hiện hành, hành vi này có bị phạt không?
Theo quy định tại Thông tư số 59, 60/2021/TT-BCA của Bộ Công an, công dân sẽ bị thu hồi và nộp lại CMND, thẻ CCCD cũ khi đi làm làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD. Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ ghi nhận một loại giấy tờ tuỳ thân duy nhất ở mỗi thời điểm (CMND hoặc CCCD); khi đã được cấp CCCD thì CMND sẽ không còn giá trị sử dụng mặc dù còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng. Các trường hợp đã được cấp CCCD gắn chip nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính thì có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng vì không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/12/2021. Ngoài ra, việc sử dụng song song CMND và CCCD có thể gặp các rủi ro pháp lý khi dùng CMND để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính.
Vì vậy, để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp pháp lý về sau, công dân chỉ nên dùng duy nhất thẻ CCCD gắn chip trong tất cả các giao dịch, thủ tục. Thẻ CCCD gắn chíp mới đã tích hợp tất cả thông tin về nhân thân cũng như số CMND cũ nên cá nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Đồng thời việc đăng ký cấp CCCD gắn chíp hoàn toàn có thể đăng ký trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/ để tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây