CÔNG AN TỈNH HÀ NAM

https://congan.hanam.gov.vn


Hướng dẫn cách kiểm tra thông tin thuê bao di động tránh bị khóa sim từ 31/3

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 31/3/2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng. Lợi dụng vấn đề trên, hiện nay, nhiều đối tượng đã thực hiện các cuộc gọi đến người dân, giả danh người của các nhà mạng để thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân, từ đó lừa chiếm đoạt Sim điện thoại di động của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử của họ để chiếm đoạt tài sản.
Để tránh bị lừa đảo, cũng như bị khoá sim khi thông tin thuê bao chưa được chuẩn hoá theo quy định, người dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra thông tin và chuẩn hoá thông tin thuê bao tại nhà thông qua internet hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng. Sau đây, Công an tỉnh xin hướng dẫn người dân tự thực hiện kiểm tra thông tin thuê bao và thay đổi thông tin (nếu sai) của 3 nhà mạng chính hiện nay là: Viettel, Vinaphone và Mobifone cụ thể như sau:
* Kiểm tra thông tin: Cách thức này có thể áp dụng cho mọi thuê bao di động, không phân biệt nhà mạng đang sử dụng.
- Soạn TTTB Gửi 1414 (miễn phí cước tin nhắn).
- Sau đó, Tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp…
- Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm.
- Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ, hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
* Hướng dẫn thay đổi thông tin thuê bao khi bị sai lệch với 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone
1) Đối với mạng Viettel
Bước 1: Bạn download và cài đặt ứng dụng My Viettel vào smartphone. 
Bước 2: Sau khi cài đặt ứng dụng MyViettel, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn sử dụng số điện thoại của mình (số điện thoại cần chỉnh sửa thông tin) để đăng ký một tài khoản mới.
Bước 3: Từ giao diện chính của ứng dụng, bạn nhấn vào nút tìm kiếm ở góc trên bên phải, tìm kiếm với từ khóa "Chuẩn hóa thông tin".
Bước 4: Tại kết quả tìm kiếm, bạn chọn "Chuẩn hóa thông tin" ở mục "Tính năng".
Bước 5: Bạn điền thông tin cá nhân và thực hiện theo những yêu cầu do ứng dụng cung cấp. Hệ thống thực hiện một cuộc gọi video call đến số điện thoại của người dùng. Bạn nhận cuộc gọi này và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.
2) Đối với mạng VinaPhone
Bước 1: Bạn download và cài đặt ứng dụng My VNPT.
Bước 2: Sau khi khởi động ứng dụng, đăng nhập vào tài khoản (hoặc chọn đăng ký nếu đây là lần đầu tiên dùng ứng dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần chỉnh sửa thông tin.
Bước 3: Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn "Thông tin thuê bao". Nếu người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tại đây sẽ xuất hiện tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bạn nhấn vào tùy chọn này và làm theo hướng dẫn của ứng dụng.
3) Đối với mạng di động MobiFone
Bước 1: Bạn download và cài đặt ứng dụng My MobiFone cho điện thoại.
Bước 2: Đăng nhập (hoặc đăng ký tài khoản) bằng số thuê bao mình đang sử dụng. Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút "Khác" ở góc dưới bên phải, sau đó chọn "Thông tin khách hàng" từ menu hiện ra.
Bước 3: Nếu thuộc diện thuê bao cần phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, bạn chọn "Đăng ký thông tin" từ giao diện hiện ra, sau đó thực hiện theo hướng dẫn để cập nhật lại thông tin của mình với nhà mạng.
* Đối với những mạng di động khác, bạn có thể liên hệ với các đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.
Trường hợp người dân nhận được các cuộc gọi lừa đảo thông báo thuê bao sắp bị "khóa thuê bao", yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân… người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc gọi điện đến trực ban Công an tỉnh qua số điện thoại đường dây nóng: 0226.3852.673 để có các biện pháp xử lý kịp thời./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây