CÔNG AN TỈNH HÀ NAM

https://congan.hanam.gov.vn


Không chụp nguyên thẻ CCCD đăng tải tất cả các thông tin lên mạng xã hội

Căn cước công dân gắn chip chứa nhiều thông tin cá nhân quan trọng nên việc đăng tải các thông tin giấy tờ lên mạng có thể làm lộ các thông tin cá nhân như hình ảnh, mã QR code, nơi thường trú, số CCCD... của chủ sở hữu và tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, có nhiều trường hợp nhặt được CCCD của người khác đã đăng tải ảnh CCCD gắn chip lên mạng xã hội để tìm chủ nhân, để lại nhiều hệ lụy xấu.
          Hơn nữa, việc đăng tải các thông tin riêng tư cá nhân của người khác khi chưa được sự đồng ý của người đó cũng có thể bị xử phạt theo quy định. Tại điểm e, khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật như việc đăng tải các thông tin cá nhân như đăng CCCD gắn chip của người khác lên mạng có thể bị xử phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
          Nếu nhặt được CCCD gắn chip có thể đăng tải các thông tin như họ tên, năm sinh và nơi nhặt được lên mạng xã hội, tuyệt đối không chụp nguyên thẻ CCCD và đăng tải tt cả các thông tin lên mạng xã hội.
          Để tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân không nên đăng tải hoặc chia sẻ hình ảnh CCCD gắn chip và tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội; không nên cung cấp thông tin CCCD gắn chip cho những dịch vụ không thiết yếu, không cam kết bảo đảm an toàn trên các nền tảng mạng xã hội.
          Nếu bị mất CCCD gắn chip, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Đây chính là căn cứ để chứng minh chủ sở hữu của CCCD gắn chip không có liên quan đến các giao dịch dân sự trong thời gian bị mất CCCD gắn chip và phòng ngừa trường hợp số CCCD gắn chip của công dân bị lợi dụng thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây