CÔNG AN TỈNH HÀ NAM

https://congan.hanam.gov.vn


Những rủi ro của hình thức vay tiền online qua app

Vay tiền online qua app đang phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, những rủi ro khó lường từ nền tảng này khá cao vì tốc độ giải ngân quá nhanh mà cách thức và thủ tục vay lại đơn giản. Chính vì sự dễ dàng này có thể khiến người vay gánh mức lãi suất khổng lồ, sa bẫy tín dụng đen lừa đảo, dẫn đến lâm vào tình trạng “vỡ nợ”.

Hiện nay, nhiều người dân, nhất là giới trẻ lựa chọn vay tiền qua các app online để tiêu dùng vì tốc độ giải ngân nhanh, cách thức thủ tục vay đơn giản. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm về sự nhanh chóng, tiện lợi thì cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro dẫn đến người vay gánh mức lãi suất khổng lồ, xa bẫy “tín dụng đen”, sau đó đòi nợ kiểu "khủng bố", "xã hội đen" ảnh hưởng đến cuộc sống như: Gọi điện thoại đe dọa người thân, đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân lên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… gây áp lực để đòi nợ người vay. Để tránh những rủi ro khi lựa chọn hình thức vay tiền qua app, Công an tỉnh thông tin một số rủi ro phổ biến sau:
Một là, lãi suất cao thất thường: Nhiều trường hợp khách hàng bị dính “bẫy lãi suất” bởi các tín dụng đen. Trước khi đăng ký hồ sơ, tổ chức tín dụng sẽ hiển thị mức lãi suất cạnh tranh. Tuy nhiên, sau khi đã ký kết hợp đồng, lãi suất hàng tháng sẽ tăng cao đột ngột, chênh lệch cao. Từ đây, khách hàng phải gánh nợ hàng tháng cao ngất ngưởng, dẫn đến nguy cơ “đổ nợ”.
Hai là, nhiều chi phí phát sinh: Một đặc điểm nhận biết rất rõ ràng của vay tiền online là các chi phí phát sinh không rõ ràng. Việc cộng dồn các chi phí phát sinh vào hóa đơn thanh toán vay tiêu dùng mà không nằm trong thỏa thuận trước đó gây ảnh hưởng đến tài chính người vay.
Ba là, nợ nần chồng chất: Từ lãi suất cao và chi phí phát sinh nhiều, khách hàng phải chi trả một khoản nợ lớn vượt quá khả năng kiểm soát tài chính, dẫn đến tình trạng quá hạn thanh toán. Trong trường hợp không trả được nợ, tín dụng đen không chỉ đe dọa, khủng bố tinh thần người vay mà còn đánh cắp thông tin người dùng.
Bốn là, lừa đảo chiếm đoạt thông tin: Ngoài vấn đề nợ nần chồng chất, các tổ chức tín dụng đen dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân sau khi khách hàng hoàn tất hồ sơ online với mục đích lừa đảo, tống tiền. Cụ thể, một số đơn vị khác sẽ bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba nhằm lừa đảo người thân chuyển tiền. Điều này ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của người vay.
Người dân cần cẩn trọng lựa chọn những đơn vị tài chính có uy tín; có thông tin về cơ quan; thông tin về hợp đồng (lãi suất, hạn mức, chi phí phát sinh…) rõ ràng, minh bạch và nhất là có nhiều đánh giá, trải nghiệm tốt của những người dùng trước đó. Công an tỉnh khuyến cáo người dân nếu có khó khăn về tài chính nên đến các ngân hàng để vay tiền, không nên vay qua các app tài chính để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc. Đồng thời, chỉ nên vay với hạn mức vừa đủ tiêu dùng, không vay ồ ạt dẫn đến không kiểm soát được tài chính và nhất là chỉ vay khi thực sự cần thiết.
Mọi thông tin liên quan đến hoạt đến tín dụng đen, lừa đảo qua hình thức vay qua app, đề nghị Nhân dân cung cấp cho lực lượng Công an nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại đường dây nóng Công an tỉnh: 0226.3852.673 để có biện pháp xử lý kịp thời./.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây