CÔNG AN TỈNH HÀ NAM

https://congan.hanam.gov.vn


Hà Nam: Cảnh báo tai nạn chết người từ bẫy chuột bằng điện

Dù pháp luật đã nghiêm cấm và liên tục được lực lượng Công an, cấp ủy chính quyền địa phương cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, cảnh báo, song trên địa bàn cả nước tình trạng người dân dùng điện để bẫy chuột, bảo vệ sản xuất vẫn xảy ra dẫn đến hậu quả chết người. Mới đây, ngày 23/3/2023, tại thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), một người dân tại địa phương đã bị điện từ bẫy chuột bảo vệ lúa gây tử vong. Vụ việc này tiếp tục là lời cảnh báo về hậu quả khôn lường của việc sử dụng điện để bẫy chuột.
    Vụ việc thương tâm xảy ra vào ngày 23/3/2023 khiến anh Đỗ Văn H. (SN 1983) trú tại Tổ dân phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm tử vong vì bị điện giật từ bẫy chuột. Theo thông tin ban đầu của Cơ quan Công an, do bị chuột phá hoại diện tích lúa mới gieo cấy, khoảng 18h ngày 22/3/2023, ông Nguyễn Văn Long (SN 1954) cùng trú tại Tổ dân phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã làm đường dây thép (loại dây trần) quây xung quanh ruộng và kéo điện từ nhà ra để giăng lưới diệt chuột. Đến khoảng 5h sáng ngày 23/2, khi đi thu dây điện tại ruộng nhà ở cánh đồng Trại Họ, ông Long phát hiện anh Đỗ Văn H. (SN 1983) hàng xóm bị điện bẫy chuột giật, tử vong. Nhận thức hành vi của mình là trái pháp luật, dẫn đến chết người gây hậu quả nghiêm trọng, ông Long đã đến Công an thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm để tự thú. Tại cơ quan Công an, ông Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc đáng tiếc, thương tâm từ việc sử dụng điện để bẫy chuột gây ra. Sự việc đau lòng trên là lời cảnh báo đến các hộ nông dân trong quá trình sản xuất cần tuân thủ các quy định của pháp luật, không nên sử dụng điện để bẫy chuột; đồng thời cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật, có biện pháp bảo vệ mùa màng thích hợp, không gây ảnh hưởng đến môi trường và tính mạng con người.
IMGP2157
Công an thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm khuyến cáo người dân không dùng điện để bẫy chuột tại các cánh đồng lúa
          Hiện nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Nam, lúa đang trong giai đoạn đầu phát triển, để bảo đảm an toàn cho Nhân dân, không để xảy ra các vụ việc thương tâm từ việc sử dụng điện bẫy chuột, lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại nguy hiểm của việc bẫy chuột bằng điện. Việc làm này là hành vi vi phạm pháp luật nếu để xảy ra chết người. Vì vậy, cơ quan Công an khuyến khích các hộ dân triển khai những biện pháp bẫy chuột sinh học kết hợp thủ công an toàn, hiệu quả. Đồng thời khuyến cáo người dân khi thăm, làm đồng cần chú ý không nên đi vào buổi chiều tối, hoặc sáng sớm, khi đi cần chủ động mang, mặc các dụng cụ bảo vệ bản thân như ủng, mũ, găng tay và quan sát kỹ lưỡng khu vực cánh đồng, thửa ruộng cần làm để tránh vướng vào hệ thống điện chăng bẫy diệt chuột nếu có../.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây