Cảnh giác trước thủ đoạn “giả danh cán bộ thuế” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ sáu - 30/06/2023 00:10
Gần đây trên địa bàn tỉnh, có hiện tượng một số đối tượng giả danh cán bộ thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng thường sử dụng số điện thoại liên hệ với người nộp thuế (chủ yếu là các hộ kinh doanh cá nhân, các chủ doanh nghiệp) giới thiệu là cán bộ làm việc tại Chi cục Thuế tỉnh Hà Nam để yêu cầu người nộp thuế phải cài đặt ứng dụng, phần mềm nộp thuế qua mạng do đối tượng cung cấp. Các ứng dụng lừa đảo do đối tượng cung cấp thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Khi người dùng cài đặt thì ứng dụng thường hiện lên dòng chữ “Tổng cục Thuế có quyền truy cập đầy đủ vào thiết bị của bạn”. Trong khi thực tế thì ứng dụng của cơ quan thuế không yêu cầu như trên.
Ảnh 2

Đây là hình thức lừa đảo mới do các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng để chiếm đoạt trái phép tài sản của người dùng. Để phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “giả mạo cán bộ thuế”, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:
1. Đề cao cảnh giác với các cuộc gọi có các đầu số “rác”, tự xưng là cán bộ Chi cục thuế hoặc cán bộ nhà nước (Tòa án, Viện kiểm sát, Công an…). Tuyệt đối không tin hoặc làm theo lời của các đối tượng giả danh. Ngoài ra, khi có nhu cầu cần hỗ trợ các ứng dụng của ngành thuế, khuyến cáo người dân cần gọi điện trực tiếp tới cơ quan thuế địa phương để được hỗ trợ.
2. Tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng hoặc truy cập vào các đường link lạ do các đối tượng cung cấp. Chỉ cài đặt và sử dụng các phần mềm, ứng dụng Hỗ trợ làm thuế tại các kênh thông tin chính thống do Tổng cục Thuế cung cấp trên Googleplay và AppleStore. Cài đặt thêm các phần mềm, ứng dụng có tính năng diệt virus hoặc nhận diện phần mềm độc hại trên điện thoại.
Khi nhận thấy có dấu hiệu của hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị người dân trình báo về Công an nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại đường dây nóng Công an tỉnh Hà Nam 0226.3852.673 và 069.2729.122 để được hỗ trợ, giải quyết.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Trung Kiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây