Mô hình “Phiên chợ” của tình người dành cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Thứ hai - 01/04/2024 07:09
Sáng 30/3/2024, UBND huyện Bình Lục (Hà Nam) phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng mô hình “Phiên chợ” của tình người; tư vấn giới thiệu việc làm, vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Bình Lục là địa phương triển khai mô hình điểm trên toàn tỉnh. Nhằm triển khai mô hình “Phiên chợ” của tình người có hiệu quả, UBND huyện Bình Lục yêu cầu 100% các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tổ chức triển khai, xây dựng mô hình phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hàng năm, phấn đấu từ 30 - 40% tổng số người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, người được đặc xá, người được tha tù trước thời hạn và người chấp hành án hình sự tại cộng đồng được bồi dưỡng, tạo điều kiện tìm kiếm, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh phù hợp với sức khỏe, khả năng; thường xuyên duy trì tổ chức các “Phiên chợ” tư vấn, giới thiệu việc làm cho người trong diện tái hòa nhập cộng đồng tại các địa bàn cơ sở.  
 

1
Đại tá Nguyễn Văn Long - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng, Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

“Phiên chợ” đầu tiên tại Bình Lục đã có 18 doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia tuyển dụng lao động thuộc các lĩnh vực may mặc, dịch vụ bảo vệ, xây dựng, tài chính... cùng hơn 200 người đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tham gia đăng ký tìm việc làm, học nghề, trong đó 62 lượt lao động được các doanh nghiệp nhận vào làm việc với mức thu nhập ổn định, phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi người. Bên cạnh đó, tại “phiên chợ”, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ghi nhận thẩm định 04 trường hợp đủ điều kiện để được vay vốn, 14 trường hợp được hướng dẫn làm thủ tục để xét duyệt trong thời gian tới.

Mô hình “Phiên chợ” của tình người được triển khai nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng, tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ người có quá khứ lầm lỗi tìm kiếm việc làm, tạo các điều kiện vay vốn kinh doanh, sản xuất, từng bước tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
 

2
Đại tá Phạm Hùng Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng, Bộ Công an và Đại tá Phạm Hùng Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của huyện Bình Lục trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng và trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện mô hình. Đồng thời đề nghị Huyện uỷ, UBND huyện Bình Lục thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; thực hiện hiệu quả mô hình “Phiên chợ” của tình người. 
3
Lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Bình Lục trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia phiên tư vấn giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.
Cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng Công an và các ban, ngành, đoàn thể cơ sở tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm phù hợp với từng nhóm, lứa tuổi, khả năng của người chấp hành xong án phạt tù, giúp đỡ họ vay vốn, có việc làm, có thu nhập chính đáng ổn định cuộc sống bản thân, gia đình và tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để mô hình "Phiên chợ" của tình người nói riêng, phong trào toàn dân tham gia tái hòa nhập cộng đồng của huyện Bình Lục nói chung đạt được nhiều kết quả toàn diện hơn nữa, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh khẩn trương tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện mô hình và tùy điều kiện, tình hình thực tế, định kỳ hằng năm tham mưu tổ chức ít nhất 01 phiên tư vấn, giới thiệu việc làm cho người có quá khứ lầm lỗi.
4
Các doanh nghiệp tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương.
Nhân dịp này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã trao tặng 30 xe đạp, 25 suất quà, 15 suất học bổng và nhiều phần quà ý nghĩa cho các gia đình, con của người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bình Lục./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây