Công an Hà Nam: 100% hồ sơ đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Thứ sáu - 10/11/2023 03:38
Thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06). Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm hồ sơ cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công trực truyến. Đến nay, 100% hồ sơ đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân được thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến, đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho Nhân dân.
Thay vì phải đến cơ quan Công an để làm thủ tục cấp hộ chiếu và xin xác nhận của Công an xã như trước, giờ đây chị Vũ Thị Chinh trú ở phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) chỉ cần ngồi ở nhà và sử dụng smart phone đăng nhập vào cổng dịch vụ công Bộ Công an làm các thủ tục xét, đề nghị cấp hộ chiếu cho con gái mình là cháu Vũ Khánh Linh 08 tuổi và nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản dịch vụ công đăng ký bằng thuê bao di động. Các thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu được thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện, trong vòng 15 phút. Sau đó, hồ sơ của cháu Vũ Khánh Linh sẽ được gửi trực tuyến về Công an phường Châu Sơn để thực hiện các thủ tục xét, đề nghị cấp hộ chiếu. Trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Chinh cho biết: “Bản thân rất ủng hộ việc sử dụng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục cấp hộ chiếu, quy trình làm thủ tục thực hiện rất nhanh, không phức tạp so với trước đây và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; thủ tục cấp công khai, minh bạch chúng tôi có thể theo dõi từng bước hồ sơ của mình được xử lý đến đâu, như thế nào. Tôi rất phấn khởi và thực sự tin tưởng vào công tác cải cách, minh bạch thủ tục hành chính thông qua công nghệ số.
11111111111111111dfagfdhdfdh
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam tiếp nhận hồ sơ đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Việc đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến cần phải có CCCD, sim điện thoại chính chủ, hiểu biết về công nghệ thông tin.... nên vẫn có không ít người còn lúng túng khi thực hiện thao tác. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn nhiệt tình, cặn kẽ của cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nam, người dân đã có thể tự làm hồ sơ đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, công dân không cần khai tờ khai cấp hộ chiếu bằng giấy và xin xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn mà chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối mạng internet, như: Máy tính, Ipad, điện thoại thông minh...., dù ở bất cứ đâu, thời gian nào, người dân có thể tự đăng nhập Cổng dịch vụ công Bộ Công an https://dichvucong.bocongan.gov.vn để khai và nộp hồ sơ bằng tài khoản VNEID hoặc tài khoản dịch vụ công đăng ký bằng thuê bao di động. Sau đó, hồ sơ của người dân sẽ được tiếp nhận, giải quyết. Chỉ mất từ 05 đến 10 phút, người dân có thể hoàn thành xong các thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu mà không phải đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng lấy tờ khai, chụp ảnh, làm các thủ tục xét, đề nghị cấp hộ chiếu và có thể nhận hộ chiếu tại cơ quan xuất nhập cảnh hoặc nhận tại nhà qua đường bưu chính; từ đó giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại của công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
22222222222222222222fsadgbn
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam trao trả hộ chiếu cho công dân.
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” và những nỗ lực trong triển khai thực hiện cấp hộ chiếu cho người dân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, trong năm 2023, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà nam đã tiếp nhận 9.534 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, đạt 98,6%. Đặc biệt, từ 15/8/2023, Công an tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện cấp hộ chiếu cho người chưa đủ 14 tuổi trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đến nay, đã tiếp nhận 2.345 hồ sơ; 100% hồ sơ đều được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các thủ tục xét, đề nghị cấp hộ cấp hộ chiếu cho Nhân dân. Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thu Phương - Trưởng phòng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Nam cho biết:Hiện nay Chính phủ đang thực hiện chuyển đổi quốc gia với Đề án 06 của Chính phủ. Việc triển khai thực hiện cấp hộ chiếu cho người dân  trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là một trong những giải pháp tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại xa, gây tốn kém tiền của và thời gian, công sức. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên tập huấn để cán bộ, chiến sĩ đơn vị nghiên cứu sâu, nắm vững các quy trình, thao tác, các bước để hướng dẫn cho người dân. Đồng thời bố trí cán bộ và phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, bảo đảm thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng thời gian quy định”.
Với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”, nhằm triển khai mạnh mẽ Đề án số 06 đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nam đã tăng cường làm thêm ngày, thêm giờ, ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7 hàng tuần, sáng tạo, nỗ lực, vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp đột phá để từng bước hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ. Tập trung rà soát những tồn tại, bất cập trong các văn bản pháp lý liên quan công tác quản lý xuất nhập cảnh không còn phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn để đề xuất sửa đổi nhằm giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan công tác quản lý xuất nhập cảnh. Phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh và các đơn vị chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa phát thanh, trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, đến các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư... để Nhân dân, các cơ quan, tổ chức nắm rõ những tiện ích, thuận lợi và cách thức nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công, nhằm đem đến sự tiện ích, hài lòng nhất đối với người dân và doanh nghiệp./.

Tác giả: Trần Trung Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây