Công an Hà Nam: Tăng cường phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em

Thứ năm - 09/05/2024 03:32
Thời gian qua, tình trạng xâm hại trẻ em diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, trở thành nỗi lo của các bậc cha, mẹ và là vấn nạn gây bức xúc trong xã hội. Tại Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay cũng đã xảy ra một số vụ xâm hại trẻ em. Qua những vụ việc trên, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em luôn là vấn đề cấp thiết, cần được sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội và đặc biệt là vai trò, trách nhiệm từ chính các gia đình trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, nhất là việc trang bị kỹ năng phòng vệ cho trẻ.
   Để phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân:
  Cần hướng dẫn, nhắc nhở con em mình không nên nhận quà, hẹn gặp những người lạ, người không quen biết, hẹn gặp ở nơi vắng vẻ một mình, nhất là người khác giới.
    Khi đi chơi, đi học thì nên đi từ hai người trở lên, nhất là vào ban đêm. Trong trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục cần mạnh dạn trao đổi, chia sẻ, kể cho bố mẹ biết.
    Đối với trẻ em sinh sống tại các khu nhà trọ bình dân, khu lao động phổ thông, người thân phải thường xuyên quan tâm, theo dõi, giáo dục con em mình, phòng ngừa bị xâm hại.
  Các bậc cha mẹ cần mạnh dạn trao đổi, giáo dục các em về giới tính, phải luôn cảnh giác khi có đối tượng lợi dụng, gạ gẫm, rủ rê đi chơi, du lịch, cho quà và tiền hứa hẹn hoặc đe dọa nhằm quan hệ tình dục. Đặc biệt, không nên thỏa thuận với đối tượng dưới bất cứ hình thức nào mà cần báo với cơ quan chức năng để được điều tra, làm rõ.
 Về phía các nhà trường, cần xây dựng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, phòng, chống tội phạm, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giúp các em có thể tự phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. Có như vậy, trẻ em mới có môi trường sống, học tập và trưởng thành an toàn, lành mạnh.
   Ngoài ra, để đấu tranh, phòng chống hiệu quả loại tội phạm này, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để người dân và tự bản thân trẻ em nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. Thiết lập các đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận mọi thông tin, tài liệu liên quan đến các vụ việc xâm hại trẻ em. Đồng thời, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra làm rõ và phối hợp với các ngành xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục, hiếp dâm trẻ em.
  Theo đó, khi xảy ra hoặc phát hiện vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em người dân hãy gọi ngay đến (SĐT: 0692.729.307) - Trực ban, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam để được hỗ trợ giải quyết theo quy định./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây