Giới thiệu các tiện ích tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam

Thứ năm - 25/05/2023 03:36
Sáng ngày 25/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giới thiệu các tiện ích điều hành thông minh tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam. Dự hội nghị có đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, Thị xã, Thành phố trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) Hà Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2020 và được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Trung tâm điều hành thông minh được ví như “bộ não số” của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực.

Chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam do Tập đoàn VNPT thiết kế, xây dựng, tích hợp và phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh triển khai thực hiện. Cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về những sự cố, vấn đề phát sinh liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… Đến nay, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về trung tâm điều hành. Cụ thể, các phần mềm ứng dụng tích hợp online như: y tế, giáo dục, giao thông, cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, quản lý văn bản và điều hành, giám sát môi trường, camera thông minh tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý, phần mềm cập nhật offline báo cáo kinh tế - xã hội.

Đại tá Tô Anh Dũng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích mà làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai vận hành Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để Trung tâm điều hành thông minh hoạt động có hiệu quả qua đó góp phần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền số vì người dân phục vụ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam là mô hình tiên tiến đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hà Nam, xây dựng thành phố thông minh tiến tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh cũng bộc lộ một số tồn tại hạn chế.

Đại diện Tập đoàn VNPT giới thiệu các tiện ích củaTrung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:  Ban cán sự UBND tỉnh tiếp tục bổ sung về cơ sở vật chất, chỉ đạo các Sở ban ngành chuyên môn xây dựng các đề án có lộ trình cụ thể trong đó có việc bố trí kinh phí, con người để vận hành có hiệu quả Trung tâm. Khẩn trương sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực này để về làm việc tại Trung tâm cũng như hướng dẫn các nhân viên tại Trung tâm làm việc có hiệu quả. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo từng lĩnh vực của mình để thực hiện có hiệu quả  trong việc gửi dữ liệu thường xuyên, liên tục về Trung tâm điều hành thông minh, quán triệt cụ thể chỉ đạo của tỉnh về việc chuyển đổi số cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn để chuyển đổi về nhận thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực qua đó góp phần đưa Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh hoạt động hiệu quả, chính xác, minh bạch, phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Đài phát thanh và truyền hình Hà Nam:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây