Hà Nam: Hiệu quả từ việc kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Thứ tư - 12/04/2023 05:13
Năm 2023, với mục tiêu nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến bia, rượu; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm”…. qua đó số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên.
     Anh Ngô Văn Cương ở xã Tràng An, huyện Bình Lục (Hà Nam) vừa đi nộp phạt 4,5 triệu đồng và lấy chiếc xe máy về sau khi bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn, anh Cương bộc bạch: “Mấy ngày trước, trời trở nắng nóng, vì làm thợ xây, gia đình thấy nắng có mời tôi cốc bia để giải nhiệt do chủ quan cho rằng uống một chút không sao. Tuy nhiên đến chiều khi điều khiển xe máy ra về, tổ công tác của Công an huyện Bình Lục dừng xe kiểm tra, phát hiện nồng độ cồn đã xử phạt, tạm giữ xe máy và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 16 - 18 tháng. Đây là bài học đáng nhớ để tôi chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không uống rượu bia khi tham gia giao thông…”.
IMG 2791
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam kiểm tra, đo nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
     Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Hà Nam đã xử lý 1.563 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, phạt tiền 8,678 tỷ đồng; tạm giữ 1.563 phương tiện và tước 1.521 Giấy phép lái xe, qua đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, số người bị thương cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022...  Việc quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong những biện pháp hữu hiệu khiến tai nạn giao thông giảm mạnh thời gian qua. Trao đổi với Thượng tá Trần Quốc Huy – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp với việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nên đa phần người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của việc đã uống rượu, bia lái xe và cũng rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao việc xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Từ việc xử lý "mạnh tay" vi phạm nồng độ cồn đã góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn tỉnh…”.
     Đồng tình với việc lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, chị Nguyễn Phương Loan ở xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam nói: “Trước đây, chồng tôi và một số bạn bè cuối ngày hay rủ nhau uống bia hoặc ăn cơm, uống rượu, nhiều lần say dẫn đến mệt mỏi nhưng vẫn tiếp tục điều khiển xe máy, ô tô đi uống nước, hát karaoke… làm tôi rất lo lắng. Thế nhưng từ khi lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục tuần tra, xử lý thì chồng tôi giảm hẳn việc uống bia, rượu. Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm này vì vừa bảo vệ sức khỏe, vừa bảo đảm an toàn cho người dân…”.
     Còn với anh Nguyễn Huy Đạt, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý, Hà Nam – lái xe taxi cho rằng: “Việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn của lực lượng Công an rất cần thiết bởi việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Là lái xe thường xuyên phải lưu thông trên đường, tôi đồng tình, ủng hộ và thấy đây là việc làm đúng đắn góp phần bảo đảm TTATGT, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho mọi người….”.
      Với mục tiêu chủ động bảo đảm trật tự ATGT, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam sẽ tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về Luật ATGT; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Việc xử lý vi phạm được lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nghiêm minh, công bằng đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị trong việc kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức "đã uống rượu, bia không lái xe"./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây