Hà Nam: Nhân rộng mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Thứ ba - 14/11/2023 04:41
Với mục đích đưa Đề án 06 đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhân rộng mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tới tất cả các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ngành nghề, kinh doanh dịch vụ lưu trú và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Đây là 02 trong những mô hình hay, mang hiệu quả thực tiễn, rút ngắn thủ tục, thời gian thông báo lưu trú, đăng ký khám chữa bệnh cho người dân, doanh nghiệp góp phần quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Sau 05 tháng triển khai đến nay, Hà Nam đã có 212 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn triển khai thực hiện với gần 8.000 lượt khách khai báo lưu trú qua phầm mềm ASM; 27 cơ sở Khám chữa bệnh thực hiện khai báo gần 8.000 lượt lưu trú trên phần mềm lưu trú ASM.
       Mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ ở kinh doanh lưu trú và tại Cơ sở khám chữa bệnh là 02 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06). Với việc ứng dụng phần mềm lưu trú ASM được xây dựng, phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu - ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an. Phần mềm được kết nối trực tiếp đến hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, thông tin lưu trú của người dân được cập nhật một cách thường xuyên và bảo đảm tính bảo mật.
          Ứng dụng này mang nhiều tiện ích, giúp giảm thời gian nhập dữ liệu, cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi cơ quan Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu… góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú, y tế nói riêng. Bên cạnh đó, thông qua phần mềm ASM, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
          Ghi nhận thực tế tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam - một trong những địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, hiện thị xã Duy Tiên có 04 khu công nghiệp, 02 cụm công nghiệp với hơn 300 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng trên 06 vạn người lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Trong đó, có từ 800 - 900 người nước ngoài đến tạm trú, lưu trú làm việc trong các doanh nghiệp. Đặc biệt, Duy Tiên có hơn 620 hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ, với gần 3.870 phòng trọ, 4.380 nhân khẩu đang tạm trú. Với mục tiêu triển khai rộng khắp việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, tháng 5/2023, Thị xã Duy Tiên được chọn là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám, chữa bệnh.
          Tại các khách sạn thường xuyên đón khách lưu trú dài hạn, nếu như trước đây việc làm thủ tục lưu trú phải đến trực tiếp cơ quan Công an, thì từ ngày 20/5/2023, khi khách sạn sử dụng phần mềm ASM, việc đăng kí lưu trú đã trở nên đơn giản hơn. Chị Mai Thị Lan Hương, chủ khách sạn Đồng Văn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam) cho biết: “Với phần mềm ASM chúng tôi chỉ cần ngồi một chỗ, khai báo trên mạng, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Và phần mềm này giống như một hệ thống quản lý khách sạn thu nhỏ, biết được bao nhiêu phòng có khách lưu trú, phòng nào check-in, check-out… rất tiện lợi!”.
        Cũng giống như khách sạn Đồng Văn, khách sạn Bình Minh là một trong 3 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn thị xã Duy Tiên được chọn triển khai thực hiện thí điểm sử dụng phần mềm ASM trước khi triển khai nhân rộng đến toàn bộ các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh Hà Nam. “Trước đây khi khách đến, cơ sở lưu trú sẽ tạm giữ CCCD sau đó photo kèm theo các giấy tờ khai báo lưu trú nộp cho cơ quan quản lý. Giờ đây, khách đến thuê phòng chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, nhân viên lễ tân sẽ thực hiện quét mã QR trên thiết bị do Công an cung cấp, dữ liệu thông tin của khách được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng và thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian cũng như giảm sai sót trong cập nhật thông tin khách lưu trú” - ông Nguyễn Văn Bình, chủ khách sạn cho hay.
          Đến nay, trên địa bàn thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đã có trên 40 cơ sở kinh doanh lưu trú và 02 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM. Với địa bàn thường xuyên có từ 800 - 900 người nước ngoài đến tạm trú, lưu trú việc triển khai mô hình lưu trú qua phần mềm ASM là điều kiện thuận lợi giúp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về cư trú. Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết: Để mô hình phát huy hiệu quả, đơn vị thường xuyên phối hợp hướng dẫn các quy trình, thông tin liên quan phần mềm; đồng thời tăng cường kiểm tra hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, xem thực hiện mô hình kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.
          Không chỉ triển khai mô hình ở các cơ sở lưu trú, mô hình cũng được triển khai thí điểm ở các cơ sở khám chữa bệnh. Từ ngày 15/5, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn cũng bắt đầu triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM trong công tác tiếp đón cũng như dùng cho các bệnh nhân nội trú. Mô hình nhận được sự đánh giá cao từ phía các bệnh nhân cũng như thân nhân người bệnh. Hiện tại tất cả 4 khoa phòng của bệnh viện đã trang bị đầu đọc thẻ quét mã CCCD gắn chip, cũng như tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế sử dụng thành thạo phần mềm ASM. Với thao tác đơn giản, chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chip quét mã, mọi thông tin về bệnh nhân đã được ghi nhận mà không cần phải làm bất kỳ một thủ tục kê khai nào. Ông Phạm Viết Đương, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn cho biết: “Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn là 1 trong những cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hà Nam triển khai mô hình này. Từ khi áp dụng, người bệnh được cắt giảm tối đa thủ tục. Công tác quản lý lưu trú của bệnh viện được nâng cao; tất cả thông tin khám, chữa bệnh của các khoa được cập nhật thường xuyên, tích hợp trên phần mềm; mọi thông tin được đảm bảo chính xác tuyệt đối…”.
IMG 8832
Công dân thực hiện khai báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các bệnh viên trên địa bàn tỉnh
          Việc ứng dụng khai báo lưu trú qua phần mềm ASM là một bước đột phá mới trong công tác cải cách hành chính. “Tiện lợi, an toàn, bảo mật”, hệ thống hỗ trợ thông báo lưu trú qua phần mềm ASM giúp các cơ sở lưu trú thuận tiện trong việc tạo tài khoản, đăng nhập, sử dụng. Thực hiện thông báo lưu trú trên môi trường điện tử nhanh chóng, kịp thời, an toàn, bảo mật và hoạt động 24/24h với nhiều tiện ích, giúp giảm thời gian nhập dữ liệu, cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi cơ quan Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu… góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú, y tế nói riêng. Bên cạnh đó, thông qua phần mềm ASM, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
          Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức triển khai quản lý lưu trú qua phần mềm ASM cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Qua hơn 5 tháng triển khai, với những lợi ích mà phần mềm ASM mang lại, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã chủ động cài đặt phần mềm. Đến nay, đã có 212 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn đã triển khai thực hiện với gần 8.000 lượt khách khai báo lưu trú qua phầm mềm ASM; 27 cơ sở Khám chữa bệnh thực hiện khai báo gần 8.000 lượt lưu trú trên phần mềm lưu trú ASM; trong đó 21 cơ sở lưu trú đã lắp đặt thêm máy quyét QR". Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử”; đồng thời nhân rộng tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh... góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây