Hà Nam: Xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị

Thứ sáu - 10/11/2023 05:38
Với mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự (ANTT) và văn minh đô thị” tại 02 phường trên địa bàn tỉnh. Ðây là chủ trương lớn của Bộ Công an nhằm nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Sau 1 năm triển khai thực hiện thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” tại Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý và Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên đã và đang phát huy được hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và văn minh đô thị ở cấp cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
    Phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý một trong hai đơn vị Công an phường được Công an tỉnh Hà Nam lựa chọn, thí điểm triển khai thực hiện mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”. Đây là địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh với hơn 2.450 hộ dân với gần 8.010 nhân khẩu sinh sống; có tuyến Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam, đường Tỉnh lộ và đường sông chạy qua với 2 cây cầu chính là cầu Châu Giang, Liêm Chính thuận lợi cho việc giao thương buôn bán và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, song đây cũng đặt ra những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở… Xuất phát từ tình hình trên, việc lựa chọn Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý để xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Công an cơ sở, góp phần bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn.
6694378aa3a575fb2cb4
9468d351477e9120c86f
Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý và Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên hướng dẫn Nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến
    Trao đổi với Trung tá Phạm Văn Hoàn - Trưởng Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý cho biết: “Căn cứ vào các tiêu chí của Bộ Công an dự thảo, Công an phường Lam Hạ đã tiến hành xây dựng, triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để sớm thực hiện đạt các tiêu chí đề ra, trong đó trọng tâm là nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, chiến sĩ trong thực thi nhiệm vụ. Quá trình triển khai thực hiện, Công an phường luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và Nhân dân cùng nhau hướng đến mục tiêu chung là “Đảm bảo ANTT và xây dựng văn minh đô thị”… Đến thời điểm hiện tại, Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”.
     Đánh giá 
về Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý, ông Khương Mạnh Hùng - Tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ Công an phường Lam Hạ rất nhiệt tình, luôn tôn trọng, gần gũi với Nhân dân. Khi cơ sở có bất kỳ vụ việc gì, các đồng chí luôn có mặt kịp thời giải quyết, không để phát sinh phức tạp. Đặc biệt, thời gian qua khi triển khai cấp thẻ căn cước công dân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, lực lượng Công an phường đã không quản ngại khó khăn, vất vả tích cực hỗ trợ công dân hoàn thành đúng tiến độ đề ra, giúp người dân được hưởng các tiện ích do Đề án 06 mang lại. Tất cả những việc làm đó đã để lại trong lòng người dân ấn tượng sâu sắc, khó quên”.
    Cũng giống như Công an phường Lam Hạ, Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên được chọn thí điểm xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Sau 1 năm triển khai thực hiện, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về “Xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”, tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Tình hình an ninh, trật tự cơ bản ổn định, không xảy ra cháy, nổ; các tin báo, tố giác tội phạm được giải quyết kịp thời, đúng trình tự, quy định; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 100%; phạm pháp hình sự kéo giảm 53,8% so với năm 2022. Trong thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ, Công an phường đã tập trung lực lượng làm tốt công tác thu thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; phủ kín 100% cấp CCCD gắn chip cho công dân trên địa bàn, thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực cư trú, 100% hồ sơ được thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia mức độ 3,4… được lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có những bước phát triển vượt bậc; các mô hình, phong trào dân vận khéo, bảo đảm ANTT tại cơ sở đã phát huy hiệu quả.
IMG 6556
CBCS Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh hướng dẫn Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên thực hiện mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”
     Đánh giá về hiệu quả của việc xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” trên địa bàn, ông Đỗ Xuân Thủy - Chủ tịch UBND phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam cho biết: “Với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Công an phường, ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Việc đảm bảo văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông đã đi vào nề nếp. Sự phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được tăng cường, củng cố, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”.
     Xác định việc xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới và được xem là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản quán triệt, triển khai thực hiện, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị phối hợp tham gia xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng thành lập các Đoàn công tác khảo sát, làm việc với cấp ủy, chính quyền và Công an 2 phường được chọn thí điểm để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao theo đúng tiến độ đề ra. Trọng tâm là xây dựng Công an phường vững mạnh về chính trị, tư tưởng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, có bản lĩnh, năng lực, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử giải quyết công việc phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ lực lượng Công an cải tạo, sửa chữa trụ sở và mua sắm trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.
482bb79323bcf5e2acad
b6b232c8e9e73fb966f6
Một số hình ảnh về trụ sở Công an phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý và Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên
    Trao đổi với Thượng tá Phan Trọng Nhân – Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Năm 2023, Công an Hà Nam lựa chọn 2 đơn vị Công an phường để thí điểm xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Căn cứ Bộ tiêu chí của Bộ Công an đề ra, Phòng Tham mưu Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bảo đảm đúng thời gian quy định. Mặc dù thời gian thực hiện chưa dài nhưng những hiệu quả thiết thực từ việc thí điểm xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” tại phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý và phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên đã chứng minh sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Với những kết quả bước đầu đã đạt được, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai trong năm 2024 và 2025. Mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 30% Công an phường trở lên và đến năm 2030, 100% Công an phường trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị...”.
    Có thể thấy, chủ trương xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thời đại, là tất yếu trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mang hiệu quả thiết thực hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng công tác Công an trong tình hình mới. Việc triển khai xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” trên địa bàn tỉnh Hà Nam thời gian qua đã cho thấy sự lan tỏa tinh thần Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị vào cuộc sống; khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và sự thực hiện hiệu quả của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đối với những chủ trương lớn của Bộ Công an. Đây là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời cũng là nền tảng cho chiến lược giữ vững ANTT từ sớm, từ xa, từ cơ sở, phục vụ cao nhất mục đích đảm bảo ANTT vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây