Hiệu quả mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm

Thứ ba - 27/02/2024 01:40
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 02/2024, Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và nhận diện khuôn mặt tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã giúp người bệnh thuận tiện trong việc đăng ký khám bệnh, rút ngắn thời gian, giảm các thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đây là một trong 44 mô hình thuộc Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
     
     Đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

     Máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt được Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm lắp đặt tại sảnh khoa Khám bệnh. Khi người bệnh lấy số thứ tự sẽ được máy kết nối vào khu đăng ký khám bệnh, bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng nhận số thứ tự vào làm thủ tục khám. Để giúp người dân không bị bỡ ngỡ, trung tâm đã bố trí cán bộ y tế hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng.
IMGP0188
Cán bộ Công an và nhân viên y tế hướng dẫn người dân sử dụng Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt.
     Đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm để kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông Đỗ Văn Lương (xã Thanh Hương, Thanh Liêm, Hà Nam) rất hài lòng khi được nhân viên y tế hướng dẫn đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt. Ông cho biết: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo rất nhiều giấy tờ nhưng hiện nay chỉ cần CCCD là có đầy đủ thông tin, hơn nữa các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian chờ đợi.
     
     Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

    Đến thăm và chúc mừng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ triển khai tại Trung tâm. Đồng chí Chủ tịch nước yêu cầu Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, để người dân được tiếp cận và thụ hưởng những tiện ích của các mô hình Đề án 06, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.
IMG 4483
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng  tham quan và ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả Mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm.
     Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ là 01 trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển kinh tế xã hội của Đề án 06, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNEID và được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân. Mô hình được triển khai với mục tiêu giúp người bệnh có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng và dễ dàng; thông tin CCCD gắn chip và khuôn mặt được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
IMGP0229
Cán bộ, y bác sỹ khám bệnh cho người dân.
     Bác sĩ CKII Phạm Ngọc Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm cho biết: Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận gần 100 lượt bệnh nhân đăng ký khám qua Kiosk, đã giúp giảm áp lực vào những thời điểm đông bệnh nhân. Trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.
     
     Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt đồng bộ

     Xác định việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế chính là giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải về nhân lực, nâng cao sự hài lòng cho người dân, Tổ công tác triển khai đề án 06 huyện Thanh Liêm đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhanh chóng triển khai mô hình, từng bước nhân rộng mô hình ra các cơ sở y tế trên địa bàn. Với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác triển khai đề án 06, Công an huyện Thanh Liêm đã tham mưu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình của Đề án; phối hợp với Trung tâm y tế huyện triển khai lắp đặt Kioskkết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân phục vụ công tác khám chữa bệnh. Đến nay, mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã bước đầu phát huy hiệu quả, đem lại tiện ích cho người dân, góp phần cùng các cấp, các ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thắng lợi Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Ánh Tuyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây