Hiệu quả tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID

Thứ hai - 28/08/2023 23:33
Với sự phát triển của khoa học-công nghệ, tài khoản định danh điện tử VNeID là một nỗ lực để đưa công nghệ thông tin phục vụ cho cộng đồng giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận lợi các giao dịch hành chính công cần thiết trên môi trường điện tử; đặc biệt hiện nay việc sử dụng rộng rãi ứng dụng định danh điện tử VNeID còn trở thành một “kênh” tố giác tội phạm nhanh chóng, hiệu quả và bảo mật, an toàn cho người cung cấp thông tin. Tại Hà Nam, việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID đã được lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các bước thực hiện khai báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VneID, qua đó được các cấp, các ngành và quần chúng Nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, xây dựng một xã hội số hiện đại, an ninh, an toàn.
        Ngăn ngừa tội phạm từ sớm, từ xa.
          Xác định vai trò, giá trị mà Đề án 06 mang lại, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về việc triển khai hiệu quả các mô hình ứng dụng những tiện ích được phát triển từ nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD và định danh điện tử. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về những lợi ích thiết thực của Đề án 06 mang lại cũng như những tiện ích của tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID, các bước đăng nhập ứng dụng VNeID để người dân đón nhận, sử dụng, từ đó tích cực tham gia tố giác tội phạm. Quá trình thực hiện, Công an tỉnh Hà Nam xác định công tác thu thập, cập nhập, bổ sung dữ liệu dân cư luôn bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; gắn phát động các đợt cao điểm đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn, tạo điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính, dân sự cũng như thực hiện nghĩa vụ công dân trong kiến nghị, phản ánh thông tin ANTT, tố giác tội phạm, góp phần xây dựng một xã hội số hiện đại và an ninh, an toàn.
Lực lượng Công an xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Lực lượng Công an xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích hợp tài khoản định danh điện tử và các bước thực hiện khai báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VneID
        Theo đó, từ tháng 11/2022 đến nay, cơ quan Công an đã tiếp nhận, giải quyết gần 200 tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.
         Tiện ích đối với người dân, doanh nghiệp
          Nếu như trước đây, Cơ quan Công an tiếp nhận tin báo, kiến nghị, phản ánh thông tin liên quan đến tình hình an ninh, trật tự và tố giác tội phạm phải thông qua các hình thức trao đổi trực tiếp với người dân, tiếp nhận gián tiếp qua điện thoại, hoặc đơn trình báo. Thì giờ đây, với sự phát triển của công nghệ 4.0, chỉ cần một vài thao tác đơn giản qua ứng dụng VNeID, người dân đã có thể tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh về an ninh, trật tự; tố giác tội phạm gửi tới cơ quan Công an, giúp cơ quan chức năng kịp thời tiếp nhận, xác minh thông tin, xử lý các vụ việc có dấu hiệu phạm tội một cách nhanh chóng, hiệu quả và bảo mật, an toàn cho người cung cấp thông tin.
       Theo đó, công dân chỉ cần đăng nhập thành công tài khoản VNeID mức 2. Từ trang chủ, công dân thực hiện chọn Nhóm chức năng Dịch vụ khác để hiển thị Danh sách tính năng thuộc nhóm Dịch vụ khác, sau đó chọn chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT. Công dân cũng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm ở trang chủ để thực hiện tìm kiếm chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT.
Sau khi truy cập vào chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT, thì nhấn vào ô “Tạo mới yêu cầu”, hệ thống sẽ hiển thị giao diện để nhập thông tin. Tại đây, công dân điền đầy đủ các trường thông tin, Ấn tiếp tục, Đánh dấu vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình báo ở trên” và Gửi yêu cầu. Hệ thống sẽ tạo hồ sơ kiến nghị, phản ánh và gửi tới cho cơ quan Công an tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
           Toàn bộ thông tin của công dân được bảo mật, không chia sẻ cho bất kỳ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào trong quá trình tố giác tội phạm. Do vậy, công dân sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác tội phạm, dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể tham gia tố giác tội phạm, không cần trực tiếp đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn hay gọi đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin. Sau khi người dân tham gia tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác, tin báo về tội phạm của Công an xã, phường, thị trấn tiếp nhận, tiến hành xác minh, làm rõ tin báo tố giác, nếu có vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
IMGP2310
Lực lượng Công an xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích hợp tài khoản định danh điện tử và các bước thực hiện khai báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VneID
         Chị Nguyễn Thu Hà - người dân phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) phấn khởi cho biết: Trước đây, chúng tôi còn e ngại bị phiền toái hoặc sợ bị rước họa vào thân khi tố giác tội phạm, nhưng khi được cơ quan Công an tuyên truyền về những tiện ích của ứng dụng VNeID có tính bảo mật thông tin cao, không bị lộ lọt danh tính của người tố giác tội phạm như một nguồn động viên, khích lệ những người dân như chúng tôi chủ động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm. Việc tham gia tố giác tội phạm cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm - Chị Hà cho biết thêm.
            Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Lê Xuân Cường - Trưởng Công an xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân (Hà Nam) cho biết: Thực hiện mô hình “Tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID”, Công an xã Xuân Khê đã phân công cán bộ, chiến sỹ tiếp nhận và xử lý kịp thời, tin báo, tố giác tội phạm của người dân hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.
          Có thể thấy, những lợi ích của tài khoản định danh điện tử VNeID đã được người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng tại Hà Nam nói riêng, cũng như toàn xã hội nói chung phấn khởi đón nhận, sử dụng mạnh mẽ. Đây cũng là 1 trong 43 mô hình điểm phát huy ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ các tiện ích cho người dân, góp phần phần xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, đô thị thông minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.                  

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây