Những “điểm nhấn” quan trọng trong xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vũ khí - vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)

Chủ nhật - 12/11/2023 21:52
Những nội dung sửa đổi, bổ sung có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới.

Nội dung dự kiến sửa đổi trong luật

    Thiếu tướng Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, Bộ Công an đã chỉ đạo xây dựng và hoàn thành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân (CCCD) và hệ thống định danh và xác thực điện tử. Đồng thời, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia thì cần thiết phải nghiên cứu, sửa đổi một số điều về thủ tục cấp các loại Giấy phép về VK - VLN, tiền chất thuốc nổ, CCHT trong Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT theo hướng cắt giảm các loại giấy tờ có thể kết nối, chia sẻ để khai thác dữ liệu như: Bản sao chứng minh nhân dân, CCCD, hộ chiếu, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT...

    Hiện nay, Điều 304 Bộ luật Hình sự chỉ quy định chế tài xử lý đối với các hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt trái phép VK quân dụng. Đối với các hành vi vi phạm liên quan đến súng săn, VK thô sơ, VK thể thao chỉ bị xử lý hình sự khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc phạm tội, bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Chính vì vậy, đối tượng đã lợi dụng các quy định của pháp luật để chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép các loại súng tự chế, VK thô sơ, linh kiện để lắp ráp VK. Từ các lý do trên, cho thấy cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi các quy định của pháp luật trong công tác quản lý VK - VLN - CCHT nhằm quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, nhất là đối với các loại súng tự chế, các loại dao có tính sát thương cao để mang tính răn đe và đáp ứng yêu cầu phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm này.

1 thu 1695775275925
Lực lượng Công an thống kê các loại vũ khí, vật liệu nổ mới thu hồi.

    Thiếu tướng Phùng Đức Thắng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết đánh giá toàn diện thực tiễn 5 năm triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng VK – VLN và CCHT. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc và hạn chế, bất cập phát sinh từ thực tiễn, Bộ Công an dự kiến đề xuất 4 chính sách lớn trong Luật (sửa đổi) gồm: Hoàn thiện khái niệm VK quân dụng, VK thể thao, CCHT theo hướng khái quát, danh mục cụ thể sẽ do các bộ, ngành chức năng ban hành để có thể cập nhật thường xuyên; bổ sung khái niệm và biện pháp quản lý các loại linh kiện VK, CCHT và các loại dao có tính sát thương cao, danh mục cụ thể sẽ do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

   Ngoài ra, thực tiễn cho thấy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VK – VLN - CCHT trong giai đoạn hiện nay, thì cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các khái niệm về VK – VLN - CCHT, một số quy định về hành vi bị nghiêm cấm và công tác quản lý để bảo đảm phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, dự kiến sửa đổi, bổ sung 30 Điều liên quan đến thủ tục cấp các loại giấy phép, giấy xác nhận về VK, VLN, tiền chất thuốc nổ, CCHT nhằm thực hiện cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định cho phép tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cho, tặng, viện trợ VK, CCHT cho Việt Nam để tận dụng nguồn VK, CCHT phục vụ việc nghiên cứu, sản xuất, trang bị, sử dụng VK, CCHT; sửa đổi một số quy định về nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng VLN công nghiệp để thống nhất với các quy định của pháp luật khác có liên quan như: Luật Quy hoạch, Luật Khoa học, công nghệ và phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Dự kiến tiến độ xây dựng luật

    Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh; trong đó, Bộ Công an được giao nghiên cứu lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý, sử dụng VK – VLN và CCHT (sửa đổi).

    Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu nghiên cứu, xây dựng, lập hồ sơ đề nghị theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay, hồ sơ đề nghị xây dựng dự án luật đã được Bộ Tư pháp thẩm định, nhất trí với sự cần thiết ban hành; Bộ Công an đã hoàn thành hồ sơ báo cáo Chính phủ, dự kiến Chính phủ sẽ xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề tháng 9/2023. Trong đó, Bộ Công an đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội đưa dự án Luật Quản lý, sử dụng VK – VLN và CCHT (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội, khóa XV.

Tác giả: Theo Báo CAND

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây