Phát huy hiệu quả mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk”

Thứ tư - 22/11/2023 22:22
Với mục đích đưa Đề án 06 đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, để người dân được trải nghiệm thực tiễn nhất những tiện ích từ Đề án 06 mang lại, cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó có mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk”. Đến nay sau hơn 02 tháng đi vào hoạt động, mô hình này đã mang lại hiệu quả thực tiễn, góp phần đơn giản hóa giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Kết quả này là cơ sở để thành phố Phủ Lý tiến tới việc nhân rộng mô hình tới các phường, xã trên toàn địa bàn.
          Mô hình “Tự động hóa Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk” 01 trong 45 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ.
          Với việc ứng dụng công nghệ số giúp cung cấp thông tin và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đây được xem một giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong các cơ quan hành chính công, với những tính năng đa dạng, như: tra cứu hồ sơ, tra cứu thủ tục hành chính, bắt số, nộp hồ sơ trực tuyến trên Kiosk… giúp người dùng có thể sử dụng dịch vụ một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ của cơ quan hành chính công, giúp người dân có thể lựa chọn và tìm hiểu một cách thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại, gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Giải pháp này cũng giúp giảm tải cho các đơn vị tiếp nhận hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Lãnh đạo UBND thành phố Phủ Lý kiểm tra thực tế việc triển khai mô hình “Tự động hóa Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk” được triển khai lắp đặt trên địa bàn
Lãnh đạo UBND thành phố Phủ Lý kiểm tra thực tế việc triển khai mô hình “Tự động hóa Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk” được triển khai lắp đặt trên địa bàn
           Ghi nhận tại phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) - địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh với hơn 2.450 hộ dân và gần 8.100 nhân khẩu sinh sống; với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua, thuận lợi cho việc giao thương buôn bán và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,… Với mục đích để người dân, doanh nghiệp được trải nghiệm thực tiễn nhất những tiện ích từ Đề án 06 mang lại, tháng 9/2023, UBND phường Lam Hạ được chọn là địa bàn triển khai thí điểm mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk”. Thay vì làm theo phương thức truyền thống như trước, thì giờ đây với Hệ thống Kiosk dịch vụ công trực tuyến đã mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho công dân khi đến liên hệ, làm việc. Chia sẻ về việc này, chị Vương Thị Điệp - công dân phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) cho biết: Trước đây, khi đến trụ sở UBND phường, tôi phải tìm cán bộ phụ trách lĩnh vực cần liên hệ công tác và nhờ hướng dẫn các thủ tục hành chính, nhưng từ khi áp dụng công nghệ số trong giải quyết các thủ tục hành chính, thông qua Hệ thống Kiosk dịch vụ công trực tuyến, với vài thao tác đơn giản, chọn lĩnh vực mình đang cần liên hệ công tác, sau đó gửi hồ sơ qua dịch vụ công quốc gia, cán bộ nhận hồ sơ có thể trả lời tôi ngay về kết quả hồ sơ, tôi không phải mất nhiều thời gian đi lại, và thấy rất thuận tiện.”
Phường Lam Hạ thành phố Phủ Lý tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính trên Hệ thống Kiosk dịch vụ công
Phường Lam Hạ thành phố Phủ Lý tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính trên Hệ thống Kiosk dịch vụ công 
         Cũng giống như phường Lam Hạ, xã Liêm Chung là một trong 05 địa bàn của thành phố Phủ Lý được chọn triển khai thực hiện mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk”. Để mô hình được triển khai hiệu quả, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sử dụng thành thạo các thao tác trên Hệ thống Kiosk, ngay sau khi lắp đặt, Công an xã Liêm Chung đã phối hợp các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về những tiện ích máy Kiosk cho người dân và doanh nghiệp biết, sử dụng. Song song với đó, kết hợp tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của Đề án 06; những tiện ích thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử mang lại; cách thức cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử… qua đó góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, phục vụ hiệu quả công tác chuyển đổi số tại địa phương. Có mặt tại bộ phận một cửa UBND xã Liêm Chung lúc này, ông Nguyễn Văn Hưng - công dân trú tại xã Liêm Chung phấn khởi cho biết “Hôm nay tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu trai. Không phải viết lách, khai báo hàng loạt biểu mẫu như trước đây, dưới sự hướng dẫn của lực lượng Công an xã và cán bộ xã, với vài thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng, trong vòng 2 - 3 phút, tôi đã hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký khai sinh cho cháu ngay trên máy Kiosk, tôi thấy rất thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả, lại tiết kiệm thời gian, không phải đi lại nhiều lần”.
          Thành phố Phủ Lý là địa bàn trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của tỉnh Hà Nam, cơ cấu hành chính gồm 21 xã, phường, có mật độ dân số đông với hơn 173 nghìn nhân khẩu. Với mục đích đưa Đề án 06 đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, để người dân được trải nghiệm thực tiễn nhất những tiện ích từ Đề án 06 mang lại, cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều hoạt động để cụ thể hoá Đề án 06, như: hoàn thành 100% cấp CCCD gắn chíp cho công dân đủ điều kiện, đẩy mạnh kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt trên 94%, cấp chữ ký số… Bên cạnh đó tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức được tiện ích của Đề án 06, chuyển đổi số, các thao tác, cách thức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,... giúp tiết kiệm được thời gian và công sức cho người dân khi không phải làm thủ tục hành chính trực tiếp. Đặc biệt đã triển khai nhân rộng nhiều mô mang lại hiệu quả tiêu biểu, như mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk”. Trao đổi thêm về vấn đề này, Ông Phạm Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: Việc lắp đặt Hệ thống Kiosk dịch vụ công trực tuyến tạo sự tương tác giữa chính quyền và người dân, thông qua Kiosk tự động hoá, giúp đánh giá hiệu quả sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là một giải pháp để thành phố Phủ Lý thực hiện tốt mô hình xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”… Dù mới được triển khai đi vào hoạt động từ tháng 9/2023, mô hình “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk” đã và đang cho thấy những sự thuận tiện cũng như việc người dân được thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số mang lại. Đây là cơ sở để thành phố Phủ Lý tiến tới việc nhân rộng mô hình tới các phường, xã trên toàn địa bàn.
Lực lượng Công an phường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử
Lực lượng Công an phường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử
         Đến thời điểm này, UBND thành phố Phủ ý đã triển khai lắp đặt 05 Kiosk tại bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính công thành phố và một số phường, xã để phục vụ tra cứu thủ tục hành chính, đánh giá sự hài lòng của người dân, bấm số thứ tự giải quyết các thủ tục hành chính. 
        
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, “Tự động hoá Trung tâm hành chính công thông qua tương tác Kiosk” đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc cải thiện chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính công, mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp. Giải pháp này cũng giúp giảm tải cho các đơn vị tiếp nhận hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây