Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH

Thứ ba - 23/01/2024 22:11
Ngày 24/01/2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCCC và CNCH năm 2023; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đại tá Phạm Hùng Dương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, lãnh đạo công an các huyện, thị xã, thành phố.
      Năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khắc phục mọi khó khăn, chủ động tham mưu và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 16 văn bản chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH. Đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm tự phòng ngừa của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác PCCC, tổ chức các Chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và CNCH thu hút hơn 130.000 lượt quần chúng nhân dân tham gia; xây dựng gần 600 phóng sự, tin bài, clip tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, xây dựng và nhân rộng mô hình về PCCC và CNCH được tập trung triển khai đồng bộ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 688 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH” và 72 điểm chữa cháy công cộng, 100% các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.
      Công tác quản lý nhà nước về PCCC, nhất là nắm tình hình, hướng dẫn, kiểm tra địa bàn được triển khai thực hiện đồng bộ, chất lượng, trong đó tập trung siết chặt công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC ở từng đơn vị, địa phương, cơ sở và hộ gia đình, kịp thời phát hiện thiếu sót, hướng dẫn các cơ sở khắc phục nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây cháy, nổ xảy ra.
IMG 0672
Đồng chí Đại tá Phạm Hùng Dương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

      Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH thuộc thẩm quyền giải quyết trên môi trường điện tử. Đến nay cơ bản hồ sơ của các thủ tục hành chính về PCCC đã được tiếp nhận, giải quyết đúng thời hạn quy định. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH 24/24, sẵn sàng xử lý các vụ cháy, nổ, CNCH, công tác chữa cháy và CNCH đều đạt hiệu quả cao. Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kịp thời cứu chữa 07 vụ cháy, cứu nạn cứu hộ 02 vụ sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn, cứu được 06 người mắc kẹt ra ngoài an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.
IMG 0679
Đồng chí Thiếu tá Trương Vũ Minh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023.
      Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị đã phát biểu tham luận, nội dung tập trung làm rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế trên các mặt công tác và đóng góp ý kiến, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
IMG 0666
Các Đại biểu dự Hội nghị.
      Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, Đại tá Phạm Hùng Dương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác định rõ 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trong tình hình mới. Kịp thời nắm những vẫn đề mới, khó khăn, vướng mắc để tham mưu các biện pháp giải quyết, quyết tâm kiềm chế, không để gia tăng các vụ cháy lớn, giảm số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng làm chết 03 người trở lên. Thực hiện quyết liệt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn, cơ sở, lĩnh vực để có kế hoạch, phương án triển khai nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt cơ sở, thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ PCCC và CNCH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; xử lý kiên quyết, khách quan, minh bạch các công trình đang tồn tại, vi phạm về PCCC. Tiếp tục duy trì các hoạt động trải nghiệm thực tế kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho nhân dân.
      
Để bảo đảm an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an các địa phương tập trung phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; Kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường công tác thường trực, ứng trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, rà soát phương án, kịch bản để sẵn sàng xử lý, ứng phó kịp thời với các tình huống bảo đảm cho Nhân dân vui xuân đón Tết an toàn./.

Tác giả: Ánh Tuyết - Mạnh Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây