Tự hào những chiến sỹ Công an làm báo

Thứ tư - 21/06/2023 05:01
Tự hào là những chiến sỹ Công an nhân dân “Một nghề hai nghiệp”, các cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Tuyên truyền - Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị - những nhà báo không thẻ của Công an tỉnh Hà Nam vẫn đang ngày đêm miệt mài, tỉ mẩn với từng con chữ, thước phim; dùng chính tình yêu, sự đam mê, nhiệt huyết giữ trọn ngọn lửa nghề, nhằm phản ánh một cách toàn diện, sinh động, chân thực công tác bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH trên địa bàn toàn tỉnh. Họ là những người chủ công, xung kích trong công tác tuyên truyền các hoạt động công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng của Công an tỉnh Hà Nam. Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) mời quý vị và các đồng chí cùng gặp gỡ họ qua bài viết sau:
         Đam mê và nhiệt huyết với lửa nghề
        Là những chiến sỹ Công an làm công tác tuyên truyền trong lực lượng nòng cốt đấu tranh phòng, chống tội phạm luôn đòi hỏi sự đam mê, nhiệt huyết và cả sự dấn thân, hy sinh. Trong thời điểm nào cũng sẵn sàng lên đường, trực tiếp theo bước chân lực lượng chiến đấu, luôn chứng kiến, ghi nhận những gian nan, vất vả, hiểm nguy cũng như sự mưu trí, dũng cảm và sẵn sàng đương đầu với tội phạm cùng đồng đội mình, thậm chí trắng đêm để viết bài, xây dựng phóng sự hoàn thành tác phẩm đăng tải kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trải qua những vất vả trong nghề, chúng tôi hiểu rằng đã là người làm báo, tất cả đều thấu hiểu cái khó khăn, gian truân của nghề. Đặc biệt làm báo trong lực lượng Công an thì càng khó khăn, vất vả hơn vì ở môi trường công tác này cũng có đặc thù riêng. Nhưng dường như sinh ra vì “nghề”, gắn bó như cơm ăn nước uống hàng ngày nên với cán bộ, chiến sỹ làm công tác tuyên truyền của Công an tỉnh Hà Nam luôn vượt qua mọi trở ngại để sống, cống hiến và đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm với “lửa nghề” đã lựa chọn.
IMGP2869
CBCS Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng trong quá trình tác nghiệp
           Mỗi địa bàn, mỗi tính chất sự kiện lại có đặc thù tác nghiệp riêng. Dù là những chuyến công tác trong địa bàn tỉnh hay những cuộc “lăn lộn” điều tra khám phá án cùng các lực lượng “mũi nhọn” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm nơi “sào huyệt” hiểm trở… có thể gặp nguy hiểm bởi loại tội phạm này thường sử dụng vũ khí nóng, manh động chống trả lại lực lượng chức năng bất cứ lúc nào, nhưng với bản lĩnh chính trị, yêu cầu nghiệp vụ và đặc biệt với “lửa nghề”, không kể ngày hay đêm cán bộ tuyên truyền luôn có mặt kịp thời thu thập thông tin, tác nghiệp ngay tại hiện trường, ghi lại những hình ảnh quý giá giúp cơ quan điều tra củng cố chứng cứ đưa các đối tượng phạm tội ra ánh sáng pháp luật. Việc đi xa, vất vả đã đành, khi đi tuyên truyền về các vụ trọng án còn phải tiếp xúc với tử thi, có khi đã phân hủy nhưng lâu dần cũng thành thói quen nên cứ có lệnh là chúng tôi lên đường, trên vai mang vác đủ thứ “đồ nghề”, camera, máy ảnh và các phụ kiện kèm theo. Thiếu tá Đặng Thị Lan Anh - Đội trưởng Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an Hà Nam tâm sự “Nghề báo đòi hỏi sự đam mê, nhiệt huyết và cả sự dấn thân, hy sinh. Bởi vậy, nam giới làm báo vất vả một thì nữ giới làm báo còn vất vả hơn nhiều lần. Vừa phải lo toan công việc gia đình, chăm sóc con cái… nhưng bằng niềm yêu nghề, sự đam mê công việc chúng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian, công việc gia đình, sẵn sàng lên đường, xông pha tác nghiệp ở hiện trường để phản ánh kịp thời thông tin đến được với bạn xem truyền hình, bạn nghe đài phát thanh và bạn đọc báo”.
IMG 1316
CBCS Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng trong quá trình tác nghiệp cùng đoàn công tác làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho nhân dân
           Nhớ lại những kỷ niệm mới đây khi vác máy theo chân các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh không quản ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho những người già, yếu, không có khả năng đi lại; hay vượt đường xá xa xôi mang theo thiết bị, phương tiện máy móc lên đường đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp và cài đặt định danh điện tử cho công dân Hà Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương nhưng chưa có điều kiện về Hà Nam làm CCCD gắn chíp.
IMG 1388
CBCS Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng trong quá trình tác nghiệp cùng đoàn công tác làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho nhân dân
         Trung tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó Đội trưởng và đồng chí Lê Thị Phượng - cán bộ Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng vẫn nhớ như in trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Nhận 84 tuổi, ở thôn Hạ Trang, xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) do sức khỏe yếu và hơi bị lẫn. Đã nhiều lần tổ công tác đến thăm hỏi, động viên cụ làm CCCD gắn chíp, nhưng cụ nhất định không nghe, không phối hợp. Sau nhiều lần được con cháu và cán bộ Công an cơ sở động viên và thậm chí còn phải hóa trang thành Bác sỹ đến khám chữa bệnh, cụ Nhận mới chịu đồng ý để cán bộ Công an chụp ảnh, lăn vân tay làm thủ tục cấp CCCD, giúp cụ Nhận có đầy đủ các giấy tờ phục vụ việc thăm khám chữa bệnh sau này. Chi tiết này cũng đã được chúng tôi đưa vào phóng sự để người xem có thể thấu hiểu phần nào những khó khăn, vất vả của đồng đội trong hành trình cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho bà con nhân dân. Đó cũng là những kỷ niệm, là vốn sống, là những bài học vô giá về đạo đức của con người làm báo mà trong quá trình công tác mà chúng tôi có được.
          Khẳng định vị thế
           Những năm gần đây, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, công tác tuyên truyền của lực lượng Công an tỉnh đã tạo được dấu ấn đậm nét, đổi mới toàn diện theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa theo xu thế công nghệ 4.0; hiệu quả, từ chất lượng tin, bài cho tới số lượng, hình thức thể hiện chuyên mục, chuyên trang. Thông tin bảo đảm tính chính trị, tính chiến đấu, bám sát thực tiễn và hướng về cơ sở... Chuyên mục An ninh Hà Nam được đánh giá là chuyên mục có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời đáp ứng nhu cầu của khán giả với nhiều chuyên mục, tiểu mục như: Ống kính cảnh sát, Gương người tốt, việc tốt,… Hàng tháng, Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng, Phòng công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh đảm nhiệm 5 chuyên mục trên sóng PTTH tỉnh, với thời lượng gần 15 phút mang bản sắc riêng… giúp cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về vai trò xung kích của lực lượng CAND trên lĩnh vực bảo đảm ANTT tại địa phương gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ”. Cũng thông qua công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt góp phần tô thắm thêm hình ảnh CBCS Công an Hà Nam ngày càng đẹp hơn trong lòng nhân dân.
            Ngoài ra Đội còn cộng tác hàng trăm tin, bài trên sóng VTV1, ANTV, Phát thanh Vì an ninh Tổ quốc, Báo CAND, Báo Hà Nam, Đài PT - TH tỉnh trong công tác cung cấp thông tin, định hướng dư luận và thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Ngành về ANTT, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, công tác đảm bảo trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, gương người tốt, việc tốt. Bên cạnh đó, việc phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh cung cấp tin, bài, ảnh thường xuyên và có chất lượng cho Trang thông tin điện tử Công an tỉnh và trang facebook Công an tỉnh được Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, CBCS các đơn vị và dư luận nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
          Với chúng tôi, quá trình phấn đấu, rèn luyện trong thực tiễn mỗi người cũng đã từng bước trưởng thành, được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Sự cố gắng nỗ lực ấy còn được đền đáp xứng đáng khi những tác phẩm báo chí được đánh giá là đạt chất lượng cao trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương. Trung tá Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó trưởng Phòng công tác Đảng và công tác chính trị tâm sự: “Nhiệm vụ tuyên truyền báo chí được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam giao cho Đội; hiện nay đội có có 6 CBCS, (3 nam, 3 nữ; trong đó 02 cán bộ hợp đồng) đa số anh em đều là CBCS trẻ, có năng lực, trình độ, sự nháy bén, đặc biệt là lòng “yêu nghề”. Vượt qua những khó khăn, CBCS trong Đội trong những năm qua luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…”
Untitled222
CBCS Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng trong quá trình tác nghiệp
IMG 4383
           Với những kết quả, thành tích đạt được trong công tác, Đội tuyên truyền - thi đua khen thưởng vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Đặc biệt sự trưởng thành đó đã tạo nên sức mạnh trong công tác truyền thông của Công an tỉnh Hà Nam trong những năm qua. Nổi bật, tại tham gia Liên hoan phát thanh - truyền hình CAND lần thứ XIII năm 2022 tổ chức tại Cần Thơ, Công an Hà Nam đã đạt thành tích xuất sắc đứng thứ 2 toàn quốc với 03 huy chương vàng, 02 huy chương bạc, 05 Bằng khen; nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Sự cố gắng nỗ lực ấy còn được đền đáp xứng đáng khi những tác phẩm báo chí được đánh giá là đạt chất lượng cao trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương.
          Nhưng phía sau “hào quang” ấy sẽ còn nhiều những khó khăn, vất vả trong quá trình tác nghiệp, là những giọt mồ hồi ướt đẫm vai áo vượt nhiều chặng đường xa cùng những chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH và lực lượng Công an xã ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở, thậm chí là nhiều đêm thức trắng sẵn sàng vượt hiểm nguy, để có những hình ảnh chân thật nhất để đến gần hơn với người dân, hiệu quả hơn với nhiệm vụ tuyên truyền ANTT. Nhưng không vì thế mà chúng tôi chùn bước, bởi mỗi sự kiện nóng bỏng được phản ánh chân thực, sinh động chuyển tải tới công chúng kịp thời qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhân dân hiểu hơn và chia sẻ với lực lượng Công an và rút ra được những bài học cảnh giác đối với hoạt động của các loại tội phạm – đó chính là niềm vui và hạnh phúc lớn của chúng tôi - những chiến sỹ Công an “một nghề hai nghiệp”. Dù thời gian dành cho gia đình hạn hẹp, nhưng mỗi thành viên làm công tác tuyên truyền của Công an tỉnh vẫn cố gắng làm tròn nghĩa vụ đối với gia đình cũng như công việc chung của đơn vị và các tổ chức đoàn thể trong lực lượng./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây