Theo phản ánh, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như gọi điện thoại tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để giải quyết vấn đề, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với website chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng.
Khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe dọa sẽ cắt điện.
Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện” và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo với tài khoản giả danh Công ty Điện lực Hà Nam để hướng dẫn cài App giả mạo ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng, cung cấp hình ảnh căn cước công dân với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Nhân viên Công ty Điện lực Hà Nam hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện qua kênh chính thống của ngành điện
Để bảo vệ quyền lợi của người dân, Công ty Điện lực Hà Nam khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện, hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện an toàn.
Nếu có bất kỳ thắc mắc về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 hoặc đến phòng giao dịch của Công ty Điện lực Hà Nam và các Điện lực trực thuộc./.