Những “mắt thần” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai - 30/10/2023 06:14
Không chỉ phục vụ tại những sân bay, nhà ga, bến xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn từ Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an còn phối hợp với nhiều đơn vị, chức năng phát triển thêm các tiện ích ứng dụng CCCD gắn chip, tài khoản VNeID nhằm phục vụ cho nâng cao công tác quản lý, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.
Giữa tháng 9, cùng với Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Trước đó, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư triển khai “Mô hình kiểm soát ra/vào bằng camera AI, ứng dụng thẻ CCCD gắn chip, VNeID” phục vụ kiểm soát an ninh và chấm công tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành là đơn vị tiên phong được chọn để áp dụng triển khai mô hình này.
6-1.jpg -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra ứng dụng căn cước công dân và VNeID trên địa bàn Hà Nội.

Trong những năm qua, đây cũng là đơn vị sản xuất kinh doanh thực hiện Đề án 06 và ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ vào hoạt động; đặc biệt, đã triển khai thực hiện mô hình: “Ứng dụng CCCD gắn chip, VNeID phục vụ kiểm soát an ninh và chấm công tại doanh nghiệp” đem lại những hiệu quả thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp. Không chỉ lãnh đạo, cán bộ quản lý mà tất cả công nhân viên, người lao động của công ty trên đều xem đây là dấu mốc quan trọng. Từ trước đến nay, việc kiểm tra công nhân đến công ty làm việc khá... thủ công, dựa vào sức người là chính. Dù cố gắng, song việc này đã gây mất thời gian, công sức của khá nhiều bộ phận trong công ty mới có thể xác định được chính xác ngày, giờ công nhân đến làm việc hay tan ca; nâng cao công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống tội phạm...

Chia sẻ về mô hình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành Vũ Quang Bắc cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện mô hình, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty và các đối tác, khách hàng của công ty đều phấn khởi hưởng ứng, cũng như bày tỏ sự hài lòng về tính năng, tác dụng, sự hiện đại và những tiện ích thiết thực của mô hình. Mô hình đã thể hiện sự nhanh nhạy bắt nhịp với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang tính đột phá đối với công ty và toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong doanh nghiệp.

Trao đổi với PV, Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Không chỉ là đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành thu thập, cấp CCCD gắn chip cho tất cả công dân trong độ tuổi theo quy định, Công an tỉnh Hà Nam còn chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như các đơn vị chức năng triển khai ứng dụng mạnh mẽ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử VNeID trong phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với Hà Nội, tháng 11/2022, Hà Nam cũng là một trong 2 đơn vị của cả nước thực hiện thí điểm thành công 2 dịch vụ công liên thông, đem lại giá trị rất lớn cho người dân, xã hội.

6-2.jpg -0
Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai mô hình kiểm soát ra/vào bằng camera AI, ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, VNeID tại các doanh nghiệp.

Công dân nộp hồ sơ thực hiện được 3 thủ tục hành chính cùng lúc, không phải khai báo, cung cấp thông tin nhiều lần, góp phần cắt giảm 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin; không cần di chuyển đến nhiều cơ quan hành chính để thực hiện đơn lẻ từng thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Người dân cũng theo dõi, quản lý tình trạng, tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa chi phí sao lưu, in ấn... Đến nay, có 118/118 cơ sở khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID thay bảo hiểm y tế. Nhiều khu du lịch như Tam Chúc đã sử dụng hệ thống camera quét CCCD gắn chip hoặc VNeID để phục vụ khách du lịch, tạo dữ liệu phân tích, hoạch định chính sách, phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Trao đổi với PV, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Thư ký Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho biết: “Mục tiêu, yêu cầu và quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ trong Đề án 06 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ Công an, các bộ, ngành địa phương cũng như Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ thực hiện hiệu quả, xuyên suốt. Mô hình “Ứng dụng CCCD gắn chip, VNeID phục vụ kiểm soát an ninh và chấm công tại doanh nghiệp” một trong những mô hình do Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD phối hợp cùng các đơn vị chức năng nghiên cứu, phát triển và trực tiếp triển khai với nhiều ưu điểm, tiện ích, dễ dàng sử dụng.

Đây là giải pháp thay thế thủ tục kiểm tra giấy tờ, ghi chép sổ sách thủ công đối với các hoạt động vào/ra công ty trước đây, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, hạn chế tối đa việc xảy ra ùn tắc, nhầm lẫn, sai sót, nhất là trong những khung giờ cao điểm như lúc vào ca hoặc tan ca lao động, sản xuất trong công ty. Sử dụng mô hình này các trường hợp vào/ra công ty chỉ cần đứng trước camera AI hoặc quét mã QR trên CCCD gắn chip điện tử. Theo đó, chỉ mất chưa tới 5 giây, thông tin về người ra/vào được ghi nhận một cách nhanh chóng và chính xác, phục vụ hiệu quả công tác quản lý con người, kiểm soát an ninh, an toàn của công ty.

Bên cạnh đó, mô hình này còn ứng dụng công nghệ sinh trắc khuôn mặt để thay thế việc chấm công không chạm của toàn bộ công nhân viên của công ty dựa trên nền tảng ứng dụng những tiện ích thẻ CCCD gắn chip, VNeID. Giải pháp đã giúp thay thế thẻ ra vào, phần mềm quản lý nhân sự, chấm công vân tay của công ty, đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động. Không chỉ ở Hà Nam, hiện nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang triển khai 43 mô hình ứng dụng thẻ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử VNeID trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hiện, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH  cũng đang khảo sát và phối hợp, hỗ trợ nhiều nhà máy, khu công nghiệp trong việc triển khai ứng dụng này.

6-3.jpg -0
Người dân tập làm quen với thao tác khai báo điện tử.

Lấy ví dụ trên lĩnh vực y tế, hiện Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ ứng dụng của Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Như ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cùng với việc triển khai đăng ký khám chữa bệnh thông qua CCCD gắn chip, tài khoản VNeID, còn phát triển công nghệ Face ID, lưu trữ và nhận diện bệnh nhân sau những lần tái khám, giúp cho công tác điều trị thuận tiện, người dân cũng được hưởng lợi rất lớn từ bệnh án điện tử.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, CCCD và VNeID được ứng dụng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của các công cụ, “chìa khóa” vạn năng này, nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp ở các bộ, ngành, lĩnh vực như giao thông vận tải, ngân hàng, bảo hiểm xã hội, y tế... đã ứng dụng mạnh mẽ vào các hoạt động chuyên ngành, phục vụ người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đơn cử như tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi, từ tháng 2/2023 đã triển khai thí điểm toàn trình xác thực sinh trắc học khi công dân đi tàu bay.

Tiếp đó, tại các sân bay như Nội Bài, Phú Bài cũng được áp dụng. Giá trị mang lại không chỉ xác thực CCCD gắn chip một lần tại quầy làm thủ tục, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm soát an ninh, checkin..., mà còn tăng cường bảo mật, an ninh, an toàn cho hành khách cũng như đơn vị thực hiện dịch vụ. Đến nay, việc kiểm soát an ninh bằng thiết bị camera ứng dụng thẻ CCCD gắn chip đã được triển khai rộng khắp ở trụ sở cơ quan, đơn vị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam... góp phần nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, doanh nghiệp...

 

Nguồn tin: Báo CAND:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây