Đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong tình hình mới

Thứ ba - 23/04/2024 12:02
Tiếp tục chương trình làm việc với các trường Công an nhân dân (CAND), sáng 23/4/2024, tại Hà Nội, Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ đã làm việc tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND).

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Về phía Học viện CSND có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn thể lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.


Trong những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo tại Học viện CSND phát triển cả về quy mô và chất lượng góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho lực lượng CAND, Quân đội nhân dân, các cơ quan trong khối nội chính và lực lượng Công an các nước bạn Lào, Campuchia, tạo được uy thế trong hệ thống giáo dục CAND, được lãnh đạo Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương, các thế hệ học viên ghi nhận, đánh giá cao. 

Từ năm 2020 đến nay, Học viện đã tổ chức công tác tuyển sinh và nhập học đối với tổng số hơn 25.300 học viên. Bên cạnh công tác tổ chức đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, Học viện đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong tổ chức đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng, tập huấn ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can, kỹ năng tham dự phiên tòa cho Điều tra viên trong CAND, về đấu tranh phòng, chống tội phạm...; phối hợp tổ chức bồi dưỡng công tác vận hành, quản trị, khai thác hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân cho cán bộ, học viên nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. 

Các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng chức năng thuộc Học viện báo cáo tại buổi làm việc.
Các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng chức năng thuộc Học viện báo cáo tại buổi làm việc.

Học viện đã tổ chức thành công các đợt thực hành chính trị - xã hội cho học viên các khóa học thực hiện “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với nhân dân tại các tỉnh Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình. Tổ chức cho học viên tham gia tập luyện, biểu diễn thành công các tiết mục trống hội tại các dịp lễ, sự kiện quan trọng. Công tác nghiên cứu khoa học của Học viện tiếp tục được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tập trung đi sâu vào những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Trong công tác hợp tác quốc tế, Học viện đã tích cực thiết lập các mối quan hệ hợp tác song phương với 24 cơ sở đào tạo Cảnh sát và thực thi pháp luật trong khu vực và quốc tế và có quan hệ đa phương với gần 20 tổ chức, diễn đàn, hiệp hội Cảnh sát quốc tế. Học viện CSND cũng được đầu tư phát triển từng bước theo hướng xây dựng Học viện số, hiện đại, đồng bộ, phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy, huấn luyện thực hành, hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt và rèn luyện của cán bộ, giảng viên và học viên các hệ học. 

Về công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng, Đảng ủy Học viện đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, đảng bộ cơ sở, chi bộ; chú trọng công tác phát triển đảng viên. Học viện đã hoàn thành việc triển khai rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ theo tổ chức bộ máy mới của nhà trường; là cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ giải đáp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Học viện.
Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ giải đáp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Học viện.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng được nâng cao (hiện nay, Học viện có 02 giáo sư, 38 phó giáo sư, 222 tiến sĩ, 540 thạc sĩ). Từ năm 2020 đến nay, Học viện đã cử hơn 300 giảng viên đi thực tế, luân chuyển có thời hạn tại Công an các đơn vị, địa phương. Học viện có 02 sĩ quan đang tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc; 02 sĩ quan được công nhận là giảng viên chính thức của Liên Hợp quốc trong đào tạo giảng viên và tiền triển khai nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc… 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc hiện nay của Học viện CSND; đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND, gắn với lộ trình thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã trực tiếp giải đáp một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Nhà trường trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác giáo dục, đào tạo…; đồng thời đề nghị các đơn vị chức năng thuộc Bộ tiếp thu và tập trung nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ trong thời gian tới. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

Về nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị, Học viện CSND tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong Nhà trường. Đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; công tác quản lý giáo dục học viên, phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa. Bám sát các nội dung liên quan đến công tác giáo dục, đào tạo trong Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118 của Đảng ủy Công an Trung ương để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục, đào tạo cũng như nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong Nhà trường đạt chất lượng, hiệu quả.

Nghiên cứu đề xuất những nội dung đổi mới công tác giáo dục, đào tạo, trọng tâm là đổi mới về chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong đó chú ý đổi mới công tác biên soạn giáo trình phải phù hợp với tình hình trong nước, khu vực và thế giới, phù hợp với mô hình tổ chức mới của lực lượng Công an nhân dân hiện nay, đổi mới phù hợp với tình hình, xu thế công nghệ mới.

Đồng chí Thứ trưởng mong muốn, Nhà trường phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ đơn vị; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu sớm đưa Học viện CSND trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia...

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an::

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây