CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG LỨA TUỔI THANH THIẾU NIÊN

Thứ tư - 07/06/2023 10:19
Hiện nay, học sinh, sinh viên đã bước vào kì nghỉ hè, thời gian rảnh rỗi khá nhiều nên thường rủ nhau tụ tập thành nhóm đông, lời ra tiếng vào dẫn đến mâu thuẫn xô xát, sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng hoặc tụ tập “biểu diễn” xe mô tô, xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.
Nguyên nhân xảy ra những vụ việc nêu trên là do suy nghĩ bồng bột, nhận thức pháp luật kém, tính cách thích “thể hiện”...nên dẫn đến thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Facebook, Zalo với nhiều nội dung tiêu cực, thiếu lành mạnh, kích động bạo lực, cổ súy cho lối sống xa rời đạo đức, thiếu chuẩn mực đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ. Mặt khác, do sự thiếu quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình dẫn đến tình trạng con cái nói dối, đua đòi, ăn chơi, hành xử kiểu côn đồ, thậm chí có gia đình giao xe cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, gây tai nạn giao thông. Nhiều gia đình, cha mẹ sau khi biết sự việc mới giật mình, nhận ra sự thiếu quan tâm, dạy bảo con em mình.
Để ngăn chặn tình trạng trên, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo mỗi gia đình cần tăng cường việc quản lý, giáo dục con em mình, mỗi bậc cha mẹ dù bận rộn như thế nào cũng cần phải dành thời gian nhất định cho con mỗi ngày để trao đổi, chia sẻ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con cái, tìm hiểu các mối quan hệ xã hội của con, qua đó phát hiện những biểu hiện tiêu cực trong suy nghĩ của con và ngăn cản kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, cơ quan Công an và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn nhằm tạo môi trường, sân chơi lành mạnh để các em có những ngày hè ý nghĩa, tránh xa tiêu cực.
          Khi phát hiện vụ việc đánh nhau, tụ tập đua xe hoặc gây rối trật tự công cộng cần nhanh chóng báo tin cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc Trực ban Công an tỉnh qua đường dây nóng: 0226.3852.673 để kịp thời giải quyết./.

Tác giả: Đào Quốc Thăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây