Ai, bộ, ngành nào không làm sẽ bắt buộc phải làm để triển khai hiệu quả Đề án 06

Thứ năm - 25/01/2024 08:41
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, từng thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 phải "vượt lên chính mình, thay đổi tư duy" để đạt được hiệu quả cao nhất trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Ai, bộ, ngành nào không làm sẽ bắt buộc phải làm để triển khai hiệu quả Đề án 06.

Chiều 25/1, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tổ chức phiên họp tháng 1/2024. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cùng thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ thuộc các bộ, ngành, UBND TP Hà Nội.

1
Bộ trưởng Tô Lâm và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu tham dự phiên họp.

Trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương, đi thẳng vào những nội dung, phần việc cụ thể, phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh các đại biểu tập trung thời gian thảo luận vào 3 nội dung chính. Cụ thể, sau hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 cuối tháng 12/2023 vừa qua đến nay, những kết quả nổi bật mà các bộ, ngành đã đạt được như thế nào, tiến độ triển khai những nhiệm vụ ra sao?

Đối với những nhiệm vụ cấp bách từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai, hiện các bộ, ngành, địa phương thực hiện như thế nào, còn những vướng mắc gì, công tác phối hợp cần phải tiến hành ra sao để đạt được hiệu quả cao nhất. Đối với những khó khăn, vướng mắc, các bộ, ngành phải tháo gỡ như thế nào?.

“Những việc gì chúng ta đã làm tốt thì phải tiếp tục làm tốt hơn. Tại phiên họp này, các thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ thống nhất lộ trình triển khai những nhiệm vụ thuộc Đề án trong tháng 2 cũng như Nghị quyết 175 ngày 30/10/2023 của Chính phủ về phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
 

2
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

Bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã báo cáo tóm tắt những kết quả các bộ, ngành đã đạt được sau hội nghị tổng kết 2 năm triển khai Đề án 06 cũng như nội dung, dự kiến những phần việc, nhiệm vụ của các bộ, ngành theo lộ trình được giao trong năm 2024.

Chủ trì thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ những nhiệm vụ các bộ, ngành đang triển khai có nguy cơ chậm, muộn. Trên cơ sở những ý kiến gợi mở và chỉ đạo trong phần khai mạc của đồng chí Bộ trưởng, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đặt câu hỏi, các bộ, ngành hiện đang còn vướng mắc gì với những nhiệm vụ đang triển khai, cần kiến nghị, đề xuất nội dung nào để “về đích” đúng hẹn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, với Đề án 06, bộ, ngành nào không triển khai hiệu quả hoặc chậm, muộn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tổng thể đến kết quả chung cũng như tạo sức ỳ kéo chậm kết quả của các bộ, ngành và địa phương khác.
 

3
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên họp.

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, lần lượt đại diện các bộ, ngành gồm: Văn Phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo…đã tập trung thảo luận những nhiệm vụ được giao, đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị, thời gian hoàn thành theo lộ trình đã được đặt ra.

Đại diện các bộ, ngành cũng khẳng định vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu là vấn đề cốt lõi, quan trọng để đưa đến thành công trong triển khai Đề án 06; đồng thời thống nhất cần phải tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn, ràng buộc trách nhiệm lớn hơn, cao hơn đối với từng vị trí, bộ phận, với tinh thần rõ người, rõ nhiệm vụ, rõ tiến độ, lộ trình hoàn thành.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những kết quả của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Hà Nội và Hà Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Thủ tướng cũng liệt kê sơ bộ những phần việc cấp bách, cần phải làm, đồng thời nhấn mạnh: “Triển khai Đề án 06 đặt ra yêu cầu các đồng chí cần phải vượt lên chính mình, thay đổi cách làm, thay đổi tư duy. Nếu các đồng chí không làm thì sẽ bị ép phải làm. Mong các đồng chí phải quyết liệt trong triển khai, tiến tới sự đồng bộ”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 

4
Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với các bộ, ngành tại phần thảo luận.
5
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với các bộ, ngành tại phần thảo luận.

Về thời gian, lộ trình hoàn thành những nhiệm vụ, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành “đã hứa phải giữ lời”. Đối với những phần việc cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hoàn tất những nội dung liên quan đến hướng dẫn về tài chính; Bộ Tư pháp thúc đẩy hành lang pháp lý thông thoáng; thẩm tra, rút gọn những trình tự thủ tục để sớm ban hành những quy định phục vụ cho Đề án 06.

Về 19 nghị quyết có liên quan hiện đang là rào cản trong triển khai Đề án 06, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp phải nhanh chóng giải quyết. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý các bộ, ngành, thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cần nhanh chóng rà soát lại công việc, nhiệm vụ của các bộ, ngành để thống nhất, tổng hợp xem cần gỡ những nội dung gì.
 

6
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành phần tham luận của các bộ, ngành tại phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 đánh giá: Sau Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06, trong 3 tuần vừa qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Một trong những điểm nhấn đó là có giải pháp triển khai 100% đối tượng hưởng an sinh xã hội, bước đầu trả tiền thông qua tài khoản; giải ngân cho vay tín chấp. “Những kết quả này đã mang lại những giá trị rất lớn cho người dân, xã hội; góp phần giúp người dân tiếp cận nguồn vốn xã hội, đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tín dụng đen”"-Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Về phương hướng, nhiệm vụ của năm 2024, năm 2025, để đạt được kết quả cao, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, quan trọng nhất là thái độ và trách nhiệm, quyết tâm thực hiện của các bộ, ngành. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh 7 nhóm vấn đề yêu cầu các thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ ở các bộ, ngành phải nhanh chóng hoàn thành. Cụ thể, đó là vấn đề pháp lý, những vướng mắc liên quan đến xây dựng khung chương trình cụ thể ở từng nội dung đã giao; đi đầu trong đăng ký mã định danh điện tử của các cơ quan, bộ, ngành.  
 

7
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu thảo luận.
9
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận.
10
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu thảo luận.

Về dịch vụ công, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng. Chỉ khi người dân hưởng ứng thì mới thành công trong xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, số hóa, đẩy mạnh dịch vụ công trên tinh thần phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, xã hội.

Lấy nhiều ví dụ trong công tác quản lý hành chính, quản lý xã hội, Bộ trưởng Tô Lâm phân tích rõ những thủ tục hành chính hiện đang là rào cản khiến “người dân khổ, doanh nghiệp vất vả” và yêu cầu các thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ ở các bộ, ngành cần phải nghiên cứu, bỏ ngay những thủ tục hành chính gây “hành dân”.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh đảm bảo an ninh, an toàn bởi đây là vấn đề rất quan trọng; tăng cường, chủ động, hiệu quả trong hướng dẫn, tập huấn cho các cán bộ, công nhân viên chức ở các bộ, ngành, địa phương thực hiện thuần thục những kỹ năng số, đảm bảo an ninh, an toàn trong số hóa, kết nối, sử dụng, phát triển dữ liệu...
 

11
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về số hóa dữ liệu, đồng chí Bộ trưởng đánh giá, đây là nhiệm vụ khó nhưng rất quan trọng và nhấn mạnh “phải làm bằng được”; đồng thời đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đẩy nhanh tốc độ số hóa dữ liệu kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý, điều hành của chính quyền, lãnh đạo các cấp. Những nội dung có liên quan đến quy chuẩn, định danh số nhà…cũng được Bộ trưởng Tô Lâm đặt ra và yêu cầu cần phải hoàn thành sớm theo đúng lộ trình đã đặt ra.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an để tích hợp những tiện ích lên VNeID phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và xã hội. Để giải quyết nạn sim rác, lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu thành viên Tổ công tác thuộc các đơn vị, bộ, ngành có liên quan không được “bán chui, bán lậu sim”, giải quyết dứt điểm nạn sim rác, tài khoản ảo trên mạng xã hội; làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe.

Đẩy mạnh triển khai học bạ điện tử, nhân rộng trong cả nước từ tháng 9/2024 để phục vụ năm học mới; hoàn thiện những chính sách pháp luật của Nhà nước về thương mại điện tử, tạo môi trường văn minh, an toàn, thân thiện, phòng, chống thất thu thuế. Đối với sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị tiếp tục đẩy mạnh, sớm nhân rộng ra toàn quốc.

Về Nghị quyết 175 của Chính phủ xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện những nhiệm vụ cụ thể để “đóng góp dữ liệu vào Trung tâm dữ liệu quốc gia”, kết nối, chia sẻ, phát triển dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây