Tiết kiệm gần 500 tỷ đồng khi xác thực, làm sạch thông tin thuê bao, tín dụng ngân hàng

Thứ tư - 29/03/2023 06:38
Ngày 29/3, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho biết: Trong tháng 2, qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng, 95,56 triệu thuê bao đã giúp ngành ngân hàng và các nhà mạng tiết kiệm được gần 500 tỷ đồng.

Hoàn thành 14/21 nhiệm vụ

Thông tin với PV, Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết, trong tháng 2 vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đã kết luận 8 nhóm vấn đề với 21 nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung thực hiện trong tháng 3/2023. Cho đến nay, Tổ công tác và các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành 14 nhiệm vụ. Các bộ ngành thành viên và 63 địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án 06 trong năm 2023. Triển khai 15 mô hình điểm về Đề án 06 yêu cầu Công an các địa phương tham mưu với UBND ở 3 cấp nghiên cứu, lựa chọn mô hình phù hợp triển khai tại địa phương. Đến nay (sau 12 ngày triển khai) có 14 đơn vị địa phương đã đăng ký, gửi về Thư ký Tổ công tác.

Đặc biệt, cũng trong tháng 2, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 đã làm việc với 4 địa phương gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bình Thuận về triển khai Đề án 06. Qua những buổi làm việc này, Tổ công tác Đề án 06 đã đề nghị các bộ, ngành giải đáp 61 khó khăn, vướng mắc và 19 kiến nghị, đề xuất của TP Hà Nội. Đôn đốc các bộ, ngành khẩn trương đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo hướng dẫn 1552 và đặt lộ trình dự kiến kiểm tra an ninh, an

Ha nam 3 1680079899271
Công an tỉnh Hà Nam và cả nước tăng cường kích hoạt, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử phục vụ cho giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số.

Tổ công tác Đề án 06 và Bộ Công an cũng đã tổ chức 2 hội thảo quy mô quốc gia, quốc tế với chuyên đề “Xây dựng hạ tầng cơ bản, hạ tầng vỏ trạm, quy hoạch và phát triển cơ sở dữ liệu của Trung tâm dữ liệu quốc gia” ngày 10/3/2023 và “Kiến trúc dữ liệu của bộ, ngành, địa phương trong kiến trúc dữ liệu tổng thể quốc gia”, ngày 27/3/2023. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương tham gia ý kiến đối với Dự thảo Đề án xây dựng Trung tâm quốc gia phiên bản 1.0. Đến nay có 6 bộ, ngành và 41 địa phương nhất trí dự thảo; 19 bộ, ngành và 22 địa phương có ý kiến tham gia. Bộ Công an đã tập hợp ý kiến giải trình, tu chỉnh Dự thảo và đề nghị tham gia ý kiến đối với phiên bản 2.0.

Đáng chú ý, liên quan đến thực hiện Luật Cư trú và quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu, ban hành Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phiên họp thứ 5 của Ủy ban Quốc gia Chuyển đổi số và Đề án 06 ngày 25/02/2023 và 2 Thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương công bố công khai, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú.  

Các đơn vị tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao và hướng dẫn ngành dọc tổ chức thực hiện. Cụ thể, Bộ Nội vụ đã tổ chức khảo sát trực tiếp để nắm tình hình kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu về hệ thống cán bộ, công chức, viên chức tại 4 cụm: Tây Nam Bộ, Trung du và Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc; Bắc Trung Bộ. Có văn bản đôn đốc địa phương đẩy mạnh thực hiện thanh tra công vụ, đảm bảo thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an khảo sát dịch vụ công trực tuyến cung cấp tại Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải và 9 địa phương (Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nội). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Công an hoàn thành Dự thảo Kế hoạch phối hợp đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số của ngành ngân hàng với 11 nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo khả thi, hiệu quả khi triển khai.

Tạo lập dữ liệu tạo ra giá trị mới phục vụ xã hội

Cũng theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm và tiếp tục khảo sát thực hiện xác thực sinh trắc học khi lên máy bay tại Cảng hàng không Cát Bi. Quá trình triển khai Đề án 06, nhiều địa phương đã có những cách làm hay. Điển hình như UBND tỉnh Bắc Ninh triển khai mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” tại 100% đơn vị hành chính cấp xã. Hay như UBND tỉnh Cà Mau triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”.

Riêng Hà Nội đã thành lập tổ công tác đến hỗ trợ cán bộ, công chức, người lao động của Bộ Nội vụ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đối với UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Công an xây dựng Kế hoạch triển khai mô hình điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. UBND tỉnh Hà Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Trang thông tin điện tử Đề án 06 và có tới gần 10 xã, phường hoàn thành 100% việc cấp CCCD gắn chip cho người dân, dẫn đầu trong cả nước.

Ha nam 6 1680079954055
Nhiều dịch vụ, lợi ích xã hội được nâng lên, tạo ra giá trị mới từ việc ứng dụng mạnh mẽ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD gắn chip vào cuộc sống.

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho biết: Trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện Đề án 06, nhiều dịch vụ công trực tuyến được người dân hưởng ứng tham gia thực hiện với tỷ lệ cao. Có thể kể đến như thông báo lưu trú đạt tới gần 99%; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông đạt gần 85% tăng 12,46% so với tháng 2. Thủ tục con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu đạt 94,2%. Việc thí điểm 2 dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam tiếp tục được người dân đồng tình, ủng hộ. Qua thống kê ban đầu ước tính đã tiết kiệm 11,37 tỷ đồng cho Nhà nước từ những thủ tục này.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, những giá trị mới được tạo lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Đề án 06 tiếp tục lan tỏa, cụ thể hóa tới từng bộ, ngành, địa phương. Từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Đề án 06 này, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được thúc đẩy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo ra giá trị mới cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Đơn cử như, việc đẩy mạnh đăng  ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền của 10.076 doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh với 1,7 triệu hóa đơn đã giúp Chính phủ truy thu được 49,7 tỷ đồng tiền thuế. Hay như xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng, giúp cho ngành ngân hàng tiết kiệm 333 tỷ đồng; xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng.

Đáng chú ý, việc cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư (hiện đang triển khai tại 3 ngân hàng) giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn vay tín chấp nhanh chóng, qua đó góp phần làm giảm tội phạm “tín dụng đen”. Tính đến nay, công tác cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử tiếp tục được Công an các địa phương đẩy mạnh. Tính đến 25/3, đã thu nhận 23,5 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử (tăng 1,3 triệu hồ sơ so với tháng trước đó), trong đó phê duyệt 21,7 triệu hồ sơ (tăng 1,3 triệu hồ sơ so với tháng trước đó, đạt 92,2% so với tổng hồ sơ thu nhận); có 5,7 triệu tài khoản đã được kích hoạt trong tháng 3.

Hiện Bộ Công an đã cấp 79,4 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân. Đặc biệt, có 6 đơn vị cấp xã của tỉnh Hà Nam, Hải Phòng và Hà Tĩnh đã hoàn thành cấp 100% CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Trong ngày 29/3, Công an tỉnh Hà Nam còn cho biết, có thêm 4 xã đã "phủ kín" cấp CCCD gắn chip cho người dân gồm xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân; xã Mộc Nam và Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên và phường Lam Hạ, TP Phủ Lý. Đến nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 13 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước và 63/63 địa phương, qua đó tiếp tục tạo lập nên những giá trị mới phục vụ xây dựng Chính phủ số, công dân số, xã hội số…

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây