Bộ Công an khuyến cáo không sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm

Thứ ba - 16/05/2023 21:08
(Dân trí) - Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo với nhiều biện pháp phòng cháy nhà dân, trong đó có việc không sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm.

Liên tiếp 2 vụ cháy xảy ra tại Hải Phòng và Hà Nội gần đây khiến 7 người tử vong, trước thực trạng này, Bộ Công an đã đưa ra một số biện pháp phòng cháy chữa cháy, cũng như khuyến cáo đối với người dân.

Theo Bộ Công an, đối với các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.

Các gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dựng những phương tiện này. Mỗi gia đình cần chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…

"Các gia đình không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ người dân phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết", Bộ Công an khuyến cáo.

Bộ Công an khuyến cáo không sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm - 1

Hiện trường vụ cháy xảy ra ở ngôi nhà số 24 phố Thành Công (Hà Đông, Hà Nội) vào sáng 13/5, khiến bốn bà cháu tử vong (Ảnh: Nguyễn Hải).

Trước thực trạng xảy ra cháy nổ nhà dân thời gian qua, Bộ Công an đã đưa ra một số biện pháp PCCC như: Không câu móc, đấu nối điện tùy tiện; không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn; không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không nên sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, người dân cần kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp hương thờ cúng; tắt các thiết bị không cần thiết; lựa chọn dây dẫn điện có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng; thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện và mạng điện hư hỏng.

Cũng theo Bộ Công an, mỗi hộ dân cần tính toán, thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điện trong nhà đảm bảo tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật; nên lựa chọn dây điện có chất lượng cao để đi ngầm trong tường; lựa chọn dây điện có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện; các mối nối dây điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật, nối so le và được quấn băng cách điện.

"Khi trong gia đình đun nấu, đốt vàng mã phải có người trông coi. Lựa chọn nhiên liệu, thiết bị đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người dân cần khóa van bình gas, tắt bếp khi không sử dụng và thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế thiết bị hư hỏng", Bộ Công an khuyến cáo.

Một lưu ý nữa được Bộ Công an khuyến cáo đó là, các hộ dân không nên thiết kế, lắp đặt "chuồng cọp", trường hợp cần thiết nên bố trí ô cửa để thoát hiểm. Mỗi gia đình cần có phương án thoát nạn và chia sẻ cho các thành viên trong gia đình biết. Các gia đình nên hạn chế để trẻ em ở nhà một mình, không để trẻ em chơi đùa tại khu vực ban công;...

Khi xảy ra cháy, nếu phải băng qua lửa, khói, người dân phải dùng khăn ướt để bảo vệ cơ quan hô hấp; không trú ẩn dưới gầm giường, tủ quần áo, trong nhà vệ sinh; trước khi mở cửa dùng mu bàn tay kiểm tra nhiệt;...

Như Dân trí đã đưa tin, sáng 13/5, đã xảy ra vụ cháy thương tâm tại ngôi nhà số 24 phố Thành Công (phường Quang Trung, Hà Đông - Hà Nội) khiến 4 bà cháu tử vong.

Trước đó 1 ngày, khoảng 14h ngày 12/5, tại phòng trà cao 4 tầng ở phố Văn Cao, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) xảy ra hỏa hoạn. Hậu quả vụ cháy khiến 3 người tử vong đều là nữ, 18-21 tuổi.

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), tháng 4/2023, toàn quốc xảy ra 117 vụ cháy, làm chết 7 người, bị thương 12 người; thiệt hại tài sản ước tính 26,89 tỷ đồng và 19,8ha rừng.

Tháng 5 bước vào mùa nắng nóng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo các đơn vị, cơ sở và hộ gia đình nâng cao cảnh giác, cẩn trọng trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy. Người dân cần đặc biệt chú ý các biện pháp an toàn trong khi sử dụng điện và thiết bị điện, góp phần kiềm chế sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Báo Dân trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây