Bộ Công an và Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ tổ chức Hội thảo cấp quốc gia lần thứ nhất về việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia với chuyên đề “Xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội”.

Thứ bảy - 04/02/2023 02:59
Sáng 3/2, Bộ Công an và Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ đã tổ chức Hội thảo cấp quốc gia lần thứ nhất về việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia với chuyên đề “Xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội”. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có đông đảo, Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ và các chuyên gia, nhà khoa học trên lĩnh vực quản lý, công nghệ, dữ liệu, công nghệ thông tin... cùng lãnh đạo các Bộ, ban, nghành.
Chào mừng và trân trọng cảm ơn các đại biểu tham dự hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh vị trí, ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Khái quát những nhiệm vụ, kết quả quan trọng, rõ nét của Đề án 06 sau 1 năm triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin: Ngày 25/12/2022, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp cùng với các Phó Thủ tướng, thành viên Chính phủ đã kết luận sự cần thiết, cấp bách của việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia tại Việt Nam thực hiện lộ trình Đề án 06. Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, đây là trung tâm dữ liệu của Chính phủ, không phải của Bộ Công an, đồng ý chủ trương xây dựng và giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai.

“Trung tâm Dữ liệu quốc gia chúng ta đang nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ xây dựng dữ liệu chỉ liên quan đến con người, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đúng mục đích, đây chính là hướng duy nhất với những nội dung hội thảo chúng ta đang nghiên cứu. Thủ tướng Chính phủ đã có thông điệp rõ ràng, đây là trung tâm của Chính phủ, giao cho Bộ Công an – đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, triển khai các dự án về thu thập, xây dựng phát triển dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp CCCD và xác thực định danh điện tử…”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định.
328774430 1557450381397739 4600838067965230743 n
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin, Bộ Công an có lực lượng Công an ở 4 cấp, mang tính kỷ luật cao, gắn liền với các nhiệm vụ, công việc liên quan đến con người, có rất nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ này Chính phủ giao. Hiện một số nước trên thế giới đã triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia, từng bước thành công, phục vụ rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ điện tử, Chính phủ số, con người, xã hội số.

“Chúng ta đang từng bước tiếp cận, đương nhiên sẽ có nhiều khó khăn, nhiều vấn đề thậm chí chưa trải qua, như tính pháp lý của trung tâm, đòi hỏi lãnh đạo các cấp, bộ, ngành, địa phương phải đặt quyết tâm chính trị cao mới có thể hoàn thiện, đưa trung tâm vào hoạt động hiệu quả; hay như nhiệm vụ bảo mật thông tin an toàn trong thời kỳ công nghệ số phát triển mạnh mẽ như vũ bão… Chúng ta xây dựng trung tâm này nhưng vẫn phải cần có những trung tâm dữ liệu thành viên, vệ tinh khác, bởi đây là trung tâm chính để thu nạp, kết nối chia sẻ. Cùng với đó, quan trọng nhất là con người phục vụ trung tâm, dữ liệu này để đảm bảo hiệu quả cao. Nhận thức được tầm quan trọng Bộ Công an tổ chức Hội thảo với mục tiêu cùng các cơ quan, các chuyên gia trao đổi nhằm nâng cao nhận thức, lĩnh vực chuyên môn về pháp lý, hạ tầng, nền tảng công nghệ, hạ tầng công nghệ, an ninh an toàn thông tin trong lĩnh vực triển khai xây dựng, quản trị dữ liệu, quản trị hạ tầng. Bộ Công an ý thức đầy đủ và mong muốn lắng nghe những kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, những người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, qua đó khuyến cáo, góp ý nhằm đưa ra các phương án tối ưu, hiệu quả nhất, chống lãng phí theo đúng Nghị quyết của Đảng, Nhà nước giúp Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai, vận hành hiệu quả Trung tâm dữ liệu quốc gia” góp phần quan trọng xây dựng, phát triển đất nước…
328791170 873750220347989 5197330871220564754 n
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý trong việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý khẳng định sự cần thiết, cấp bách trong việc sớm xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia tại Việt Nam, phù hợp với xu thế của thế giới và yêu cầu thực hiện lộ trình Đề án 06, chuyển đổi số quốc gia theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tham luận, Giáo sư Hồ Tú Bảo - chuyên gia tư vấn Đề án 06 cho rằng: Dữ liệu kết nối và khai thác dữ liệu là trái tim của chuyển đổi số. Nguồn dữ liệu và kết nối được tạo ra, khai thác được là cơ sở và động lực của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời tạo ra rất nhiều cơ hội cho kết nối và chia sẻ. Một chiến lược dữ liệu đúng đắn sẽ tạo ra sức bật để phát triển đất nước, kinh tế - xã hội - Giáo sư Hồ Tú Bảo chia sẻ.
328829384 561083109410495 3727457925110014089 n
Giáo sư Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng Thí nghiệm Khoa học dữ liệu phát biểu tại Hội thảo.
Giáo sư Hồ Tú Bảo cũng khẳng định, hơn 1 năm qua, Đề án 06 đã đạt được nhiều thành tích, kết quả. 5 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 đặt ra đã có tác động rất lớn. Nhiệm vụ và kết quả của việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt được nhiều thành công, qua đó từng bước làm thay đổi cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công dân số, dịch vụ công trực tuyến… Trong năm 2023, với 106 nhiệm vụ giao các bộ, ngành và 18 nhiệm vụ của các địa phương, cũng như lộ trình của Đề án 06 càng khẳng định tính cấp thiết trong việc sớm xây dựng, khai thác dữ liệu với các công nghệ số hiện nay.

Đề cập đến góc độ động lực kết nối, chia sẻ dữ liệu, bài học trên thế giới và cơ hội của Việt Nam, PGS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa khẳng định: Lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu là rất lớn, tăng từ 1-2,5% GDP, tạo ra lợi ích trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng tỷ USD, đặc biệt dữ liệu của Chính phủ với sự toàn diện, công bằng, minh bạch. Đây là xu thế của thời đại, là mặc định, không còn là một lựa chọn.
328817052 1031222364521791 5853111802827694587 n
Phó Giáo sư Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông – Đại học Bách Khoa phát biểu tại Hội thảo.
Việc kết nối và chia sẻ dữ liệu cho phép nâng cao độ minh bạch cũng như trách nhiệm giải trình và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. PGS Tạ Hải Tùng cũng đánh giá, kết nối và chia sẻ dữ liệu hiệu quả cần đặt người dân là trung tâm; chính sách, pháp luật và lộ trình triển khai rõ ràng cùng với việc xây dựng hạ tầng công nghệ đầu tư cần trọng điểm, hiệu quả, đảm bảo hiệu năng, tính tương thích, liên thông, an toàn, bảo mật. Những nội dung này được triển khai trên nền tảng nhận thức cũng như chất lượng nguồn nhân lực được đảm bảo. Theo PGS Tạ Hải Tùng, lời giải cho bài toán này là xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia và kho dữ liệu về con người, tạo đồng bộ dữ liệu dùng chung cho quốc gia để các bộ, ban, ngành, địa phương khai thác thống nhất; tham mưu hoạch định chính sách cho Chính phủ…

Tham gia buổi Hội thảo còn có các chuyên gia là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, cùng các chuyên gia hàng đầu thảo luận về dữ liệu, an ninh an toàn trong chia sẻ dữ liệu, các bài học kinh nghiệm, làm nổi bật lên nhóm vấn đề xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tổng hợp tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định Trung tâm Dữ liệu quốc gia là trung tâm chứa đựng những dữ liệu liên quan đến con người, dữ liệu dùng chung. Các dữ liệu liên quan được kết nối, chia sẻ, phát triển mang lại hiệu ích cho xã hội, con người, doanh nghiệp.

Kết quả Hội thảo bước đầu đạt được nhiều thành công tốt đẹp tạo tiền đề để tổ chức các buổi Hội thảo tiếp theo, hoàn thiện các giải pháp để xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia của Chính phủ./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây