“Bóng cười” và ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống

Thứ ba - 18/10/2022 03:58
IMG 9940

“Bóng cười” là khí N20 được bơm vào các dụng cụ kín (thường là quả bóng), được sử dụng bằng hình thức hít trực tiếp. Khí N20 có cơ chế gây lạm dụng và gây nghiện giống các chất dạng thuốc phiện. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng N20 có thể xuất hiện các rối loạn tâm thần như: Giảm trí nhớ, trầm cảm (hành vi tự sát), loạn thần (hoang tưởng, ảo giác, kích động…), mê sảng. Khí N20 chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.
IMG 9941

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng mua bán, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép các chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy “bóng cười” (khí N20) tại các điểm, tụ điểm, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm như: quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ…. đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Tại nhiều cơ sở kinh doanh khi kiểm tra, phát hiện hàng trăm người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó tập trung chủ yếu ở độ tuổi từ 16 đến 35, qua test nhanh hầu hết các đối tượng đều có kết quả dương tính với ma túy. Một bộ phận trong giới trẻ cho rằng sử dụng “bóng cười” là không nguy hiểm, là sành điệu, là đẳng cấp và thường là điểm đến cuối cùng của các cuộc vui chơi. Trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm ma túy về cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để mua bán, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có “bóng cười” có dấu hiệu gia tăng, độ tuổi ngày càng trẻ hóa, nghề nghiệp khác nhau..., với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. 9 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện, đấu tranh 25 điểm phức tạp về ma túy, trong đó phát hiện 18 vụ, bắt trên 100 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, thu giữ được nhiều bình khí N20 “bóng cười”. Thực trạng trên đã gây ra những nguy hại về sức khỏe, tính mạng cho người sử dụng, là nguyên nhân phát sinh các tội phạm khác, hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân.
IMG 9942

Bên cạnh đó, thời gian gần đây xuất hiện 02 dạng ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc….như: Các loại bánh, kẹo, đồ uống có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới, các loại này được cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Loại này người dùng có thể bị nhầm lẫn và dùng quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong thời gian qua, các đối tượng lén lút mang vào Việt Nam phát tán, sử dụng dẫn đến ngộ độc. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt, thực chất đó là ma túy pha trộn với các thực phẩm và đồ uống (như: Vụ nhóm học sinh tại Hoành Bồ, Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 10/2020; vụ sử dụng socola nhãn hiệu Chill Max có chứa chất ma túy…), hay nhiều dạng ma túy “núp bóng” khác như bánh cần, bánh lười “lazycakes” chứa cần sa; tinh dầu thuốc lá điện tử; nước nho Ribena chứa ketamine; trà chanh, nước giải khát Tropicana Twister chứa chất ma túy Ketamine, MDMA; ma túy “đông trùng”; thuốc lá điếu hiệu Hitton….
IMG 9943

Trước tình hình trên, để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy, nhất là ma túy “bóng cười” và ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Đề nghị Nhân dân:
1. Tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình về hậu quả và tác hại của ma túy; luôn cảnh giác, tránh xa ma túy; không tham gia sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức, chứa chấp sử dụng hoặc sử dụng trái phép chất ma túy. “Không thử ma túy dù chỉ một lần” và không sử dụng “Bóng cười” khí N2O.
2. Kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là các hành vi mua bán khí N20 với mục đích sử dụng và các hành vi mua bán, vận chuyển thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc có chứa chất ma túy tới lực lượng Công an nơi gần nhất hoặc gọi điện thoại qua đường dây nóng 24/24h (069.2729.383) để được hướng dẫn, giải quyết./.
 

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây